"ชาญศิลป์"เปิดใจยื่นแก้แผนฟื้นฟู‘การบินไทย'

09 พ.ค. 2564 | 01:45 น.

‘ชาญศิลป์’ เปิดใจกับพนักงานเผยคณะผู้ทำแผนฟื้นฟู "การบินไทย"ยื่นแก้ไขแผน ปรับเงื่อนไขเงินใหม่หลังหารือ เจ้าหนี้รวมถึงภาครัฐ เชื่อรัฐบาลจะดูแลเหมือนในหลายประเทศ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และหนึ่งในคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย กล่าวในรายการ ‘เดินไปข้างหน้ากับ DD ชาญศิลป์’ โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. คณะผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทยได้ยื่นขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการฯ ก่อนวันประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ 12 พ.ค.นี้

โดยระบุว่าการแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการฯดังกล่าว เป็นการปรับปรุงเกี่ยวกับเม็ดเงินใหม่ที่เข้ามา รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ขณะที่การปรับปรุงแผนครั้งนี้เป็นผลจากการที่ผู้ทำแผนได้เข้าหารือกับเจ้าหนี้และภาครัฐ

สภาพธุรกิจการบินขาดทุน และสายการบินทั้งโลกมีหนี้สินเพิ่มขึ้นประมาณ 6 ล้านล้านบาท และขาดทุนเกือบ 3 ล้านล้านบาท การบินไทยก็หนีไม่พ้นที่ต้องขาดทุน ซึ่งรัฐบาลหลายๆรัฐบาลก็ช่วยสนับสนุน แต่ว่ารัฐบาลไทยบังเอิญวันนี้ เงินทองในการเป๋าก็ไม่เยอะ 

การสนับสนุนอะไรก็ต้องระมัดระวัง ซึ่งท่านคงได้เห็นข่าวแล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่การบิน ไทยต้องทำ ตอนนี้เป็นโอกาสสุดท้ายของเราแล้ว เราต้องช่วยตัวเองให้มากที่สุดคือ ต้องทำแผน (ฟื้นฟูกิจการฯ) ที่สอดรับกับอนาคต 

เราทำมากว่า 6 เดือน และเราได้ยื่นแผนไปแล้วเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เดี๋ยวจะมีการยื่นแก้ไขแผนอีกนิดหน่อย และน่าจะไปยื่นที่กรมบังคับคดี  แผนที่แก้ โดยหลักใหญ่ๆ คือ การปรับปรุงเรื่องของเม็ดเงินใหม่ที่เข้ามาใหม่ และเงื่อนไขต่างๆว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นผลจากการที่เราได้หารือกับเจ้าหนี้กับภาครัฐ เพราะเจ้าหนี้เรามีกฎระเบียบ มีเงื่อนไข มีมุมมองแตกต่างกัน 

โดยเชื่อว่าการบินไทย จะได้รับการดูแลจากรัฐบาล เพราะการบินไทยสร้างประ โยชน์ให้ประเทศทั้งในแง่การจ้างงาน เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

ทุกๆเสียงมีความสำคัญ และขอให้พูดถึงสิ่งที่ดี ที่การบินไทยมีประโยชน์ให้กับประเทศ ช่วยกันพูด เพราะจริงๆแล้ว การบินไทย ไม่ใช่เรื่องของการทำกำไรให้ตัวการบินไทยเอง แต่การบินไทยมีผลต่อการจ้างงาน เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว มี impact  เยอะมาก ก็คงมีการดูว่าจะทำอย่างไร เพื่อดูแลการบินไทยในรูปต่างๆ แต่เราต้องช่วยตัวเองให้มากที่สุด

การประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาลงมติว่าจะรับแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทยหรือไม่นั้น จะมีการจัดประชุมแบบ E-Meeting ในวันที่ 12 พ.ค.2564 เวลา 9.00 น. 

เจ้าหนี้อยากให้การบินไทยเดินไปข้างหน้าได้ เจริญเติบโตรุ่งเรือง และกำลังมองว่าการบินไทยปรับปรุงอะไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่าบริษัทจะไม่สามารถปรับปรุงเรื่องรายได้ได้ เพราะไม่มีดีมานด์ 

แต่บริษัทฯได้ปรับลดค่าใช้จ่ายต่าง เช่น การเจรจาค่าเช่าเครื่องบินมาเป็นการจ่ายตามที่ใช้งานจริง และทำสัญญาใหม่แล้ว ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลดลง 40-60% และการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ให้สอดรับกับกลยุทธ์ในอนาคต

รวมถึงการทำโครงสร้างองค์กรใหม่ให้สอดรับกับกลยุทธ์ข้างหน้า เพราะข้างหน้าเราไม่สามารถบินได้เยอะๆแล้ว โดยในช่วงแรกๆเราอาจบินด้วยเครื่อง 40-50 ลำ และในอนาคตอีก 3-5 ปีข้างหน้า คงจะขึ้นมา 70-80 ลำ 

เราคาดหวังว่าวัคซีนต่างๆจะโอเค และทั้งโลกเปิดประเทศมากขึ้น ซึ่งบุคลากรของเรา โดยฉพาะผู้ที่ทำเรื่องการผลิต การบริการเครื่องบิน นักบิน ลูกเรือต่างๆ รวมทั้งส่วนที่เกี่ยวข้อง หลายคนเป็นผู้เสียสละออกไปให้น้องๆ

ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างกระบวนการกลั่นกรองพนักงานเข้าสู่โครงสร้างองค์ใหม่รอบที่ 3 หรือ Relaunch#3 ซึ่งจะประกาศผลการกลั่นกรองฯในวันที่ 11 พ.ค.นี้ และเริ่มทำงานวันที่ 15 พ.ค.2564 

ขณะที่มีพนักงานที่ผ่านการกลั่นกรองฯรอบที่ 1 และ 2 และลงตำแหน่งแล้วกว่า 1 หมื่นคน หรือคิดเป็น 95% ของพนักงานทั้งหมด ส่วนพนักงานที่เหลืออีก 4-5% ที่ไม่เข้ารับการกลั่นกรองฯจะเชิญมาหารือว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ต้องขอบคุณพนักงานที่มา Relaunch บางคนลงตำแหน่งได้แล้ว แต่บางคนยังไม่ได้ ไม่ต้องเสียใจ ไม่ต้องหมดกำลังใจ เพราะทุกท่านมีความสามารถ และการกลั่นกรองฯที่ผ่านมา คนหมื่นกว่าคนบอกว่าถูกต้อง เป็นธรรม มีการคัดกรองอย่างดี 

พนักงานทุกคนที่เข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองฯนั้น ล้วนทำด้วยความสมัครใจทั้งสิ้น และไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างที่มีการเข้าใจผิดกัน เพราะบางคนกล่าวหาว่าทำให้เกิดการด้อยสิทธิ ซึ่งไม่เป็นความจริงขณะเดียวกัน การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่จะเป็นทางออกที่จะทำให้การบินไทยก้าวหน้า และเติบโตยั่งยืน

หลังจากนี้พนักงานที่ผ่านการกลั่นกรองฯต้องทำงานหนัก เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อการบินไทยกลับมาบินในช่วงไตรมาสที่ 3-4 นายชาญศิลป์กล่าวทิ้งท้าย

แหล่งข่าวกล่าวว่าสำหรับการยื่นแก้ไขแผนฟื้นฟูการบินไทยจะมีการเปิดทางให้เจ้าหน้าเข้ามาร่วมเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ การยืดการชำระหนี้หุ้นกู้ของสหกรณ์เดิมบวกไป6 หรือไม่เกิน14 ปีขอบวกเพิ่มไปอีก 8 ปี เป็นสูงสุดไม่เกิน 16 ปี โดยไม่มีการแฮร์คัทหนี้ ไม่มีเงื่อนไขการแปลงหนี้เป็นทุน การเสนอแนวทางให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท3

ข่าวเกี่ยวข้อง: