พิษโควิดงด“บุฟเฟต์ผลไม้ระยอง” ชาวสวนพลิก“ขายออนไลน์-ตัดให้ทาน”

05 พ.ค. 2564 | 23:30 น.

ชาวสวนทุเรียนในจังหวัดระยองพลิกวิกฤติโควิดเปิดบุฟเฟต์ผลไม้ไม่ได้ เปลี่ยนวิธีขายเป็นเปิดให้ซื้อชั่งนั่งทาน หรือซื้อกลับบ้าน  พร้อมบุกขายออนไลน์ จากในสวนส่งตรงถึงผู้บริโภคการันตีคุณภาพ “ชาวสวนตัดเอง” ร้อยเปอร์เซ็นต์ 

ชาวสวนทุเรียนในจังหวัดระยองพลิกวิกฤติโควิดเปิดบุฟเฟต์ผลไม้ไม่ได้ เปลี่ยนวิธีขายเป็นเปิดให้ซื้อชั่งนั่งทาน หรือซื้อกลับบ้าน  พร้อมบุกขายออนไลน์ จากในสวนส่งตรงถึงผู้บริโภคการันตีคุณภาพ “ชาวสวนตัดเอง” ร้อยเปอร์เซ็นต์

พิษโควิดระลอกเม.ย. ชาวสวนผลไม้จังหวัดระยองได้รับผลกระทบหนัก เพราะเป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ประจำปี ที่ผลผลิตจะสุกพร้อมเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือนเม.ย. ไปจนถึงเดือนก.ค. โดยเฉพาะ “ทุเรียน” ซึ่งเป็นราชาผลไม้ และจะออกปีละครั้งในช่วงนี้เท่านั้น  ทุกปีในสถานการณ์ปกติ สวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรจะพากันเปิดบุฟเฟต์ผลไม้ให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมและรับประทานผลไม้ในสวนได้อย่างอิ่มจุใจ 

นายประจวบ จำเนียรศรี อายุ 82 ปี เจ้าของสวนเกษตรท่องเที่ยว ประสมทรัพย์ ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย เล่าว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ปีนี้ ทำให้สวนประสมมทรัพย์  ที่เคยเปิดบุฟเฟต์ผลไม้ทุกปี แต่ในปีนี้ไม่สามารถเปิดได้ เพราะจะเป็นการรวมกลุ่มประชาชนจำนวนมาก สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ที่ยากต่อการควบคุม จึงยกเลิกการเปิดบุฟเฟต์ผลไม้  

พิษโควิดงด“บุฟเฟต์ผลไม้ระยอง”  ชาวสวนพลิก“ขายออนไลน์-ตัดให้ทาน”

พิษโควิดงด“บุฟเฟต์ผลไม้ระยอง”  ชาวสวนพลิก“ขายออนไลน์-ตัดให้ทาน”

แต่ผลไม้ในสวนที่ยังคงออกมาปกตินั้นก็ต้องขายหรือระบายออก จึงเปิดสวนให้ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาซื้อชั่งน้ำหนัก แล้วนั่งรับประทานในที่ที่จัดให้ หรือซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านแทน ซึ่งตนเองและภรรยาจะคอยดูแล เลือกผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนให้ด้วยตนเอง เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจและได้ของคุณภาพดี โดยเฉพาะทุเรียนของที่สวนจะตัดทุเรียน 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะตัดเองขายเองที่สวน ไม่ได้ส่งขายที่ไหนจึงมีคุณภาพที่ดีมาก

  “ช่วงนี้ทุเรียนที่กำลังออกมาให้รับประทานได้พอดี มีพันธุ์ชะนีและกระดุม อีกประมาณ 20 วัน ถึงจะตัดพันธุ์หมอนทอง ซึ่งทุเรียนพันธุ์ชะนี กระดุม และก้านยาว จะมีเพียงรุ่นเดียว แต่พันธุ์หมอนทองจะมีออกมา 3 รุ่น ดังนั้นในช่วงนี้ หากจะกิน ให้กินพันธุ์ชะนีไปก่อน ส่วนหมอนทองให้รออีกสักพัก” 

 

 

อีกช่องทางหนึ่งคือการขายทางออนไลน์ ซึ่งทำยอดขายได้ดีมาก ขณะนี้ หลายสวนในจังหวัดระยองได้เปิดขายออนไลน์กันแล้ว ลูกค้าก็มั่นใจได้ เนื่องจากเป็นทุเรียนที่ส่งจากเจ้าของสวนโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางเจ้าของสวนตัดเองและส่งไปถึงผู้บริโภคโดยตรง แค่โอนเงินในช่องทางที่กำหนด แล้วโทร.บอกที่อยู่ ทางสวนก็จะทราบทันที ว่าต้องส่งไปที่จังหวัดไหนใช้เวลาส่งกี่วัน เพื่อคัดให้ทุเรียนสุกพอดีเมื่อถึงมือผู้บริโภค 

 

พิษโควิดงด“บุฟเฟต์ผลไม้ระยอง”  ชาวสวนพลิก“ขายออนไลน์-ตัดให้ทาน”

ปัจจุบัน จังหวัดระยอง มีสวนผลไม้ที่เปิดสวนท่องเที่ยวทางเกษตร 70 สวน จังหวัดระยองได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยเฉพาะทุเรียนได้มีการประกาศใช้มาตรการควบคุมทุเรียนด้อยคุณภาพ และในปี 2564 นี้ ได้สนับสนุนการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน (GAP-Good Agricultural Practices) รวมทั้งการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับ QR Code เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค 

นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนช่องทางการจำหน่ายผลไม้ออนไลน์ สไตล์วิถีเกษตรแนวใหม่ (New Normal) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างทั่วถึง 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,675 วันที่ 2 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง