‘พิพัฒน์’ ยํ้าไทม์ไลน์เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องเดินหน้า

18 เม.ย. 2564 | 23:00 น.

การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลกำหนดไว้ 3 ระยะในปีนี้ จะเดินต่อเช่นไร นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีคำตอบ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดใจว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลกำหนดไว้ 3 ระยะในปีนี้ แม้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเป็นผู้เสนอเรื่องขึ้นไปให้รัฐบาลพิจารณา แต่คนสุดท้ายที่จะอนุมัติในเรื่องนี้คือนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา

กว่าที่ไทม์ไลน์นี้จะออกมาได้ ไม่ใช่แค่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันของหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ และศคบ.ก็ช่วยเราอย่างมาก เพราะถ้ามีใครคัดค้าน การเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงเม.ย.-มิ.ย.นี้ที่ลดวันกักตัวลง ก็จะไม่เกิดระยะ2 ในวันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.นี้ ที่จะเกิดโมเดลภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

ไม่งั้นการท่องเที่ยวของไทยก็จะกลับเข้าสู่วังวนเดิม ลอยเรือกลางทะเล กอดขอนไม้ รอเมื่อไหร่ที่คนจะรับเราขึ้นเรือ แต่วันนี้เพื่อประเทศชาติต้องเดินหน้า เราเริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ได้บ้าง    

โมเดลภูเก็ตแซนด์บล็อก ที่จะนำร่องเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว บินตรงเข้ามาเที่ยวภูเก็ตโดยไม่ต้องกักตัวนั้น เกิดจากเบื้องต้นที่ผมได้มีโอกาสหารือกับผู้บริหารของสมาคมโรงแรมไทย และททท.ตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้ยินว่าที่เกาะมัลดีฟส์ก็มีโมเดลเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าได้ไม่ต้องกักตัว

‘พิพัฒน์’ ยํ้าไทม์ไลน์เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องเดินหน้า

โดยก่อนหน้านั้นเราก็เคยนำเสนอรัฐบาลแล้วที่จะทำ 3 เกาะ คือเกาะเต่า พะงัน สมุย และภูเก็ต แต่ตอนนั้นเรียกว่าภูเก็ต โมเดล  ซึ่งตอนนั้นผมไม่สามารถสื่อสารในภูเก็ตให้คนเข้าใจได้ สุดท้ายคนภูเก็ตก็ไม่รับจึงพับไป ก็เกิดโครงการวีซ่าท่องเที่ยวพิเศษ (STV) ที่ดำเนินการโดยบริษัทไทยจัดการลองสเตย์ จำกัด ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 3-4 พันคนมากักตัวในโรงแรมที่เป็น ASQ  เมื่อนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในโครงการนี้ไม่มีเคสที่เกิดโควิด-19 เราก็เลยกล้าคิดต่อไป

ทำให้ในปีนี้เราจึงมีโครงการ Golf Quarantine ที่อาทิตยา นครนายก  ซึ่งมีนักกอล์ฟมากักตัวในห้องพัก 3วันออกรอบ11วัน หลังครบ 14 วัน วันที่15 ก็ออกไปเที่ยวได้ จากนั้นก็มีโครงการ Villa Quarantine  ที่ศรีพันวา ภูเก็ต ให้กักตัวในวิลล่า 9 วันอีก 9 วันอยู่ภายในบริเวณโรงแรมได้

ดังนั้นในสิ่งที่เราทดลอง 2-3 โครงการนี้มา ก็เป็นเครื่องพิสูญจน์ว่านักท่องเที่ยวที่เข้าไทย เขาก็ดูแลตัวเองไม่น้อยกว่าคนไทย ไม่มีคนติดโควิดในโครงการของเราแม้แต่คนเดียว ทำให้เรากล้าคิดที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 เม.ย.นี้เกิดขึ้น

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ถ้าเข้าพักในโรงแรมที่เข้าร่วมArea Quarantine ได้ทุกจังหวัดโดยถูกกักตัวอยู่ในบริเวณโรงแรม 7 วัน แต่ถ้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็กักตัว 10 วันในห้องพัก แต่หากเป็นนักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกาใต้ ยังคงต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งโรงแรมต่างๆก็ต้องมีการสื่อสารเพื่อชวนลูกค้าเดิมให้เดินทางเข้ามา

วันนี้ไม่มีอะไรเกินกว่าคำว่าวัคซีนตอนนี้ในภาพรวมของไทยก็ทยอยฉีดวัคซีนให้คนในประเทศ ทั้งบุคคลากรทางการแพทย์ คนที่เกี่ยวข้อง บุคคลากรในโรงแรมที่อยู่ในASQต่างๆและในโรงแรมที่เป็น Area Quarantine โดยผู้เกี่ยวข้องในทุกจังหวัดขอให้เสนอขอฉีดวัคซีนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆเพราะถ้าไม่เสนอตัวก็จะต้องเป็นไปตามคิว

อย่างไรก็ตามด้วยไทม์ไลน์การเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เราวางไว้ โดยเฉพาะการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวีคซีนครบโดสแล้วเข้ามาเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว นำร่องที่ภูเก็ต หรือภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่วางไว้ว่าจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ทำให้เราต้องกันวัคซีนกว่า 9 แสนโดสฉีดให้คนภูเก็ตให้แล้วเสร็จในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับไปแล้วแสนโดส

เมื่อเปิดภูเก็ตแซนด์บล็อก นักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องอยู่ภูเก็ตอย่างน้อย 7 คืน แล้วจากนั้นจะไปเที่ยวไหนต่อก็ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็กำลังหารือถึงการทำSealed Route เพิ่มเข้ามาด้วย เช่น นักท่องเที่ยวอาจจะอยู่ภูเก็ต 3 คืน อยากจะขอไปเที่ยวต่อในจังหวัดอื่นเช่นเกาะสมุย เพราะ 1 ก.ค.เป็นช่วงมรสุมของฝั่งอันดามัน ทางกระทรวงท่องเที่ยวก็ต้องหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุขถึงการทำ Sealed Route มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้วย

เรื่องนี้ทั้งเอกชนต้องร่วมกันหารือ เช่นการให้นักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตมาสมุย จะมีการร่วมกันรับผิดชอบค่าธรรมเนียมสนามบินได้อย่างไร จากโรงแรมปลายทาง โรงแรมต้นทาง หรือแม้แต่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส โดยที่ททท.อาจเจียดงบบางส่วนมาสนับสนุน เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวแบบไขว่กันได้ หรือถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ภูเก็ตครบ 7 วันก็จัดมาเที่ยวต่อเชียงใหม่ หรือกรุงเทพฯได้ต่อ

ถ้าโมเดลภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์เราทำสำเร็จ ก็จะได้ขยายไปยังพื้นที่นำร่องอื่นๆที่วางไว้ต่อไป ดังนั้นโจทย์ใหญ่คือต้องทำให้วัคซีนเข้าไปในพื้นที่ภูเก็ตได้ตามแผนที่วางไว้ วันนี้มีวัคซีนเข้ามาแล้ว 1 แสนโดส ก็ทยอยฉีด และอยู่ในดุลพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดว่าจะพร้อมเปิดทั้งเกาะ หรือทยอยเปิดโซนไหนก่อน เพื่อคุมโซน ที่เบื้องต้นมองไว้ 3 โซน ซึ่งมีการขอกันไว้แล้วว่า ใน 3 เดือนวัคซีน 9.4 แสนโดสต้องได้ เพื่อเปิด 1 ก.ค.ภูเก็ตได้วัคซีนครบแน่ๆ

 

ในขณะนี้เราพบว่ารัสเซีย อยากกลับมากมาก เขาเริ่มหนาว เริ่มบุ๊กมาภูเก็ตไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ถ้าตอนนี้เขาอยากเข้ามาเที่ยวภายใต้ไทม์ไลน์เดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้ที่ลดวันกักตัวลงเหลือ 7 วันสำหรับคนฉีดวัคซีนเข้ามาแล้ว ตอนนี้ก็สามารถเล่นน้ำทะเลที่หาดส่วนตัวของโรงแรมได้ แต่หากเป็นหาดสาธารณะ ยังไม่ได้ต้องรอหลัง 1 ก.ค.นี้ไปแล้ว ที่อาจจะผ่อนคลายให้มากกว่านี้ เพราะต้องขอประเมิน 3 เดือนแรกนี้ก่อนว่าจะมีแรงกระเพื่อมไหม หรือกระเพื่อมจนต้องยุติโครงการหรือไม่ ส่วนอีกตลาดที่มองไว้คือกลุ่มตะวันออกกลาง ที่จะดึงให้มาเที่ยวหลังถือศีลอด

พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ขณะที่ในช่วงไตรมาส 3 ที่มีการเริ่มเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ก็จะเน้นไปที่สหราชอาณาจักร รัสเซีย เยอรมัน อิตาลี สเปน และมองไปถึงสหรัฐอเมริกา ส่วนไตรมาส 4 ก็จะเปิดแซนด์บล็อกนำร่องในพื้นที่เหลือส่วนจีนเป็นตลาดหลักมาเป็นเวลาหลายปีซึ่งทางจีนจะขอรอดูสถานการณ์หลังส.ค.อีกทีว่าจะให้มีการเดินทางออกนอกประเทศหรือไม่ ถ้าจีนเปิดให้คนออกมาเที่ยวได้ เชื่อว่าไทยจะเป็นเป้าหมายแรกที่คนจีนเดินทางมาเที่ยว

ก้าวต่อไปกระทรวงท่องเที่ยว จะไปหารือการทำ ทราเวล บับเบิ้ล เมืองต่อเมือง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่นำร่องที่ไม่กักตัว โดยมีสิงคโปร์เป็นประเทศเป้าหมายแรกในการไปเจรจา รวมถึงฮ่องกง ที่เราก็ต้องพิจารณาว่าจะต้องไปเจรจากับทางฮ่องกงหรือทางจีน โดยถ้าเราเจรจากับสิงคโปร์ได้สำเร็จ ก็จะพ่วงนิวซีแลนด์ กับออสเตรเลีย ในการเข้ามาทำทราเวลบับเบิ้ลด้วย

รวมถึงการเจรจากับประเทศเวียดนาม ลาว เพราะมีคนติดเชื้อน้อย ซึ่งการทำทราเวล บับเบิ้ล น่าจะเริ่มได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ภายใต้ข้อแม้ไม่ต้องกักตัวหากนักสท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งในสิ้นปีนี้คนไทยน่าจะได้รับการฉีดวัคซีนได้ราว 60%

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,671 วันที่ 18 - 21 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: