THG ลุยธุรกิจกัญชาเพื่อการแพทย์

24 มี.ค. 2564 | 09:36 น.

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป   เดินหน้ารุกกัญชาทางการแพทย์  แนะรัฐกำหนดมาตราฐานกลางสร้างความเชื่อมั่น

นางสาววรดา ตั้งสืบกุล  ที่ปรึกษาประธาน บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน) หรือ THG  กล่าวบรรยายพิเศษ ในงานสัมมนาหัวข้อ "ปลดล็อก 'กัญชา-กัญชง' ปลุกเศรษฐกิจ รวย" จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า THG มีแผนนำกัญชาเข้ามาทำการรักษาผู้ป่วย ซึ่งในอดีต ทางการแพทย์มีการนำมอร์ฟีนเข้ามาให้ในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งมีผลข้างเคียงคือเกิดการดื้อยาจนมอร์ฟีนไม่มีผลต่อการรักษา 

ซึ่งในต่างประเทศเมื่อมีการสกัดสารสำคัญจากกัญชา จะมีการออกใบรับรอง ซึ่งเป็นบรรทัดฐานในการสกัดสารสำคัญมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ 

วรดา ตั้งสืบกุล หากประเทศไทยสามารถกำหนดเงื่อนไข การปลูก สกัด ที่เป็นมาตราฐานกลาง รวมทั้งมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบสารสกัดที่ได้ และออกใบรับรองคุณภาพก็เป็นการยกระดับกัญชาทางการแพทย์ของไทย สร้างความน่าเชื่อถือและทำให้คำว่า medical hub กลายเป็น medical hub ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้

กัญชายังเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่จะช่วยยกระดับแพทย์แผนไทย โดยเฉพาะสมุนไพรให้ได้รับมาตรฐานโลก โดยผนวกเข้ากับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะหลังจากสถานการโควิดคลี่คลาย และนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศอีกครั้ง จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

THG ลุยธุรกิจกัญชาเพื่อการแพทย์ นอกจากประโยชน์ทางการแพทย์แล้ว รัฐบาลยังมีการปลดล็อกกัญชาในส่วนที่ไม่ใช่ช่อดอกและเมล็ดเพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ด้านการทำผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มเช่นเครื่องสำอาง เครื่องดื่ม ฯลฯ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้อีกทาง

ด้าน ดร. เอมอร โกพีร่า ที่ปรึกษาประธาน บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน) หรือ THG กล่าวว่า ปัจจุบันมีโรคใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกัญชาอาจมีบทบาทสำคัญในการรักษาโรคเหล่านี้รวมทั้งโรคเก่าที่ยังไม่มียารักษาตั้งแต่โรคที่มีความรุนแรงน้อยไปจนถึงโรคที่มีความซับซ้อนและรุนแรงมาก 

หากย้อนกลับไปดูบทบาทของกัญชาทางการแพทย์หรือการใช้ในการรักษาจะเห็นว่าในเอเชียมีการใช้สารสำคัญจากกัญชามาใช้ในการรักษาโรคมาอย่างยาวนานกว่า 2,000ปี ก่อนที่จะถูกบรรจุเป็นสารเสพติดเมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา

THG ลุยธุรกิจกัญชาเพื่อการแพทย์

นอกจากกัญชาจะสามารถรักษาตั้งแต่โรคที่มีความละเอียดอ่อนน้อยไปจนถึงโลกที่มีความอันตรายแล้ว อีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญคือการใช้ในการดูแลผิวพรรณและการดูแลตัวเองด้านอื่นๆ

ดังนั้นเมื่อพูดถึงกัญชา จึงไม่ใช่แค่เรื่องการปลูก สกัดและสร้าง product เท่านั้น แต่รวมไปถึงเรื่องของคุณภาพชีวิต การสร้างรายได้ เพราะในซัพพลายเชนของกัญชา ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำจะก่อให้เกิดอาชีพใหม่เข้ามาในอีโคซิสเต็มนี้ รวมถึงเทคโนโลยีในการปลูก สกัด และอินโนเวชันในการสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • บำรุงราษฎร์ ตั้งศูนย์ Excellence พร้อมรับ medical tourism 
  • นักวิชาการต่างชาติแนะรัฐขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Hi-end Medical Tourism 
  • กลุ่มบูทิค จับมือมทร. ล้านนา พาทัวร์ศูนย์วิจัยกัญชา-กัญชง จ.น่าน 
  • ฝัน "กัญชาบูม" จัดทัวร์เส้นทางท่องเที่ยว 
  • เปิดประเทศ-ลดวันกักตัวเสี่ยงโควิดระบาดซ้ำซากต่อเนื่อง