เปิดเงื่อนไข "ทัวร์เที่ยวไทย"รัฐจ่ายให้ 5,000บาท 1ล้านสิทธิ์

23 มี.ค. 2564 | 10:40 น.

เปิดเงื่อนไข"ทัวร์เที่ยวไทย" รัฐจ่ายให้ไม่เกิน 5,000บาทต่อคน เดินทางเที่ยวในประเทศผ่านบริษัทนำเที่ยวเป็นเวลา4เดือนเริ่มพฤษภาคมนี้ จำกัดแค่ 1 ล้านสิทธิ์เท่านั้น

วันนี้(23 มีนาคม 2564)ครม.ไม่เพียงมีมติเห็นชอบโครงการ"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส3" ยังเห็นชอบให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ดำเนินโครงการ"ทัวร์เที่ยวไทย"เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศผ่านบริษัทนำเที่ยว ภายใต้งบประมาณ 5,000 ล้านบาท 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าโครงการ"ทัวร์เที่ยวไทย"ที่ปรับเปลี่ยนมาจากโครงการ"เที่ยวไทยวัยเก๋า"เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมระดับอายุมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ไม่ได้จำกัดแค่เพียงผู้สูงวัยเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนค่าเดินทางผ่านบริษัททัวร์นำเที่ยวในสัดส่วน 40% ไม่เกิน 5,000 บาท จำนวน 1 ล้านสิทธิ โดยไม่กำหนดราคาแพคเกจทัวร์ขั้นต่ำ แต่คงเพดานสูงสุดที่ 12,500 บาท เพื่อไม่ให้เกินมูลค่าที่รัฐจะสมทบให้

เงื่อนไขโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" จะประกอบไปด้วย

  • "ทัวร์เที่ยวไทย" รัฐช่วยจ่ายไม่เกิน 5,000 บาท โดยเป็นลักษณะแบบCo-Payment รัฐช่วยสนับ สนุนค่าเดินทาง ในลักษณะร่วมจ่าย 40% แต่ไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน รัฐกำหนดสิทธิให้ประชาชนจำนวน 1 ล้านสิทธิ
  • ต้องเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเลือกซื้อบริการนำเที่ยว ในราคาไม่เกิน12,500 บาทต่อโปรแกรม
  • ต้องเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดเท่านั้น
  • ต้องเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา(วันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี)เท่านั้น
  • บริษัททัวร์จะต้องสมัครเข้าร่วมโครงการทัวร์เที่ยวไทย กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จากนั้นให้จัดทำโปรแกรมนำเที่ยวอย่างน้อย 3 วัน 2 คืน จะขายขั้นต่ำราคาเท่าไหร่ก็ได้ แต่สูงสุดต้องไม่เกิน 12,500 บาทต่อโปรแกรม โดยในโปรแกรมนั้นๆ จะต้องระบุชื่อโรงแรม ชื่อร้านอาหารที่อยู่ในโปรแกรมให้ชัดเจน 
  • บริษัททัวร์ 1 แห่ง รับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 1,000 ราย ต่อ 1 บริษัท 
  • ระยะเวลาโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" 4 เดือนเริ่มเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2564 รวมทั้งสิ้นระยะเวลา 4 เดือน เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวช่วงกลางปี 2564 
  • ซื้อโปรแกรม "ทัวร์เที่ยวไทย" ต้องจ่ายผ่านแอพฯ "เป๋าตัง"
  •  ป้องกันการทุจริตด้วยการ กำหนดให้มีการ "สแกนคิวอาร์โค้ด" และ "สแกนใบหน้า" ของนักท่องเที่ยว ระหว่างทัวร์ หรือเดินทางไปยังโรงแรม และร้านอาหารต่างๆ ที่อยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวนั้นๆ ด้วย

เปิดเงื่อนไข "ทัวร์เที่ยวไทย"รัฐจ่ายให้ 5,000บาท 1ล้านสิทธิ์

สำหรับวิธีการใช้สิทธิ์ "ทัวร์เที่ยวไทย" นักท่องเที่ยวต้องไปดูในเว็บไซต์ของ ททท. แล้วเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวที่ต้องการ

จากนั้นให้ดำเนินการติดต่อบริษัททัวร์เจ้าของโปรแกรมนั้นๆ และชำระเงินผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" เท่านั้น จะไม่มีการชำระเงินในลักษณะอื่น 

โดยจะเป็นการสแกนจ่ายระหว่างแอพฯ เป๋าตังซึ่งบริษัทนำเที่ยวต้องมีแอพฯ "ถุงเงิน" เอาไว้รับเงินจากลูกค้าด้วย

ขณะเดียวกันบริษัททัวร์เองก็ต้องกด "สแกนสถานที่ท่องเที่ยว" ที่อยู่ในโปรแกรมด้วย เพื่อคัดกรองตรวจสอบว่ามีการเดินทางไปใช้สถานที่นั้นจริง

โดยธนาคารกรุงไทย และ ททท. จะนำข้อมูลจากการสแกนเหล่านั้น มาใช้ตรวจสอบในการดำเนินงานในโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" เพื่อให้เกิดความโปร่งใส 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: