ศาลล้มละลายกลางมีมติให้"นกแอร์"เลื่อนส่งแผนฟื้นฟูอีก1เดือน

17 มี.ค. 2564 | 09:00 น.

ศาลล้มละลายกลางมีมติอนุมัติให้"นกแอร์"เลื่อนส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปอีก1เดือน จาก15 มี.ค. 64 ไปเป็นวันที่15 เม.ย. 64

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสายการบินนกแอร์จำกัด (มหาชน)แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย(ตลท.)ระบุว่าบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ได้ทำหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

โดยระบุว่า ตามที่บริษัทได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 30 ก.ค. 63 ที่ผ่านมา โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้ดำเนินการฟื้นฟูกิจการ และตั้งผู้ทำแผนตามที่บริษัทเสนอ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 63 และผู้ทำแผนต้องส่งแผนฟื้นฟูฯ ต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ในวันที่ 15 มี.ค. 64

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 64 ผู้ทำแผนฟื้นฟูฯ ของสายการบินนกแอร์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอขยายเวลาการส่งแผนฯ ออกไปอีก 1 เดือน

ล่าสุดศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. 64 เพื่อให้ผู้ทำแผนมีโอกาสได้จัดเตรียมแผนฟื้นฟูกิจการที่ครบถ้วนสมบูรณ์ และเพื่อให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้อย่างเป็นธรรมมากที่สุด

นอกจากนี้ แผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท ประกอบด้วยส่วนที่เป็นสาระสำคัญหลายประการที่จำเป็นต้องพิจารณาวิเคราะห์และกำหนดรูปแบบโครงสร้างหนี้ โครงสร้างทุน และโครงสร้างองค์กรอย่างรอบด้าน

อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงข้อกฎหมาย ข้อสัญญาที่มีกับพนักงานและคู่ค้าตลอดจนเจ้าหนี้ทั้งหลาย

ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับประมาณการทางการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ ตลอดจนแผนธุรกิจในอนาคต การจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เวลาพิเคราะห์พิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อเจ้าหนี้ทุกฝ่าย

 

ขณะเดียวกันบริษัทยังต้องอาศัยเวลาสำหรับการเจรจาและการทำความเข้าใจกับเจ้าหนี้และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อให้ทุกคนเห็นพ้องต้องกันในหลักการต่างๆ ที่อยู่ในร่างแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เพื่อให้บริษัทมั่นใจว่าแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทจะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมเจ้าหนี้

ศาลล้มละลายกลางมีมติให้"นกแอร์"เลื่อนส่งแผนฟื้นฟูอีก1เดือน

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง: