อีคอมเมิร์ซแนวตั้ง - อีเพย์เม้นท์ มาแรงแน่

02 ก.พ. 2564 | 08:41 น.

"ป้อม-ภาวุธ" เจ้าพ่อตลาดดอทคอม เผยแนวโน้มปี 2564 อีคอมเมิร์ซ ยังแรงไม่หยุด โดยเฉพาะ ช่องทางมาร์เก็ตเพลส และโซเชี่ยลมีเดีย ขณะที่รูปแบบอีคอมเมิร์ซ ที่เป็น Vertical Market จะเริ่มขยายตัว ส่วนธุรกิจ อีเพย์เม้นท์ปีที่แล้วโตกว่า 120% ปีนี้คาดยังเดินหน้าต่อ

ป้อม–ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปีนี้ จะเป็นอีกปีที่อีคอมเมิร์ซมาแรง ต่อเนื่อง จากปีที่แล้วที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กลายเป็นช่องทางหลักในการขายสินค้าของหลายๆ คน โดยเฉพาะช่องทางมาร์เก็ตเพลส อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ และอีกช่องทางคือ โซเชี่ยลมีเดีย ที่ขณะนี้ เริ่มมีคนทำแพลทฟอร์มมาช่วยการขาย รวมไปถึงแพลทฟอร์มไลฟ์สด การเก็บข้อมูลลูกค้า รวมไปถึงเครื่องมืออื่นๆ มาช่วยเสริมให้การทำตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ต้นทุนการตลาดไม่สูง และอีกหนึ่งช่องทางที่ยังเติบโต คือ การขายผ่านเวปไซด์

ตอนนี้ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจมาร์เก็ตเพลส กำลังแข่งขันกันรุนแรง สร้างแคมเปญกระตุ้นการขายต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงวัน Double Day 2.2, 3.3, 11.11 รวมทั้งยังหาเครื่องมือมาช่วยเสริมประสิทธิภาพการขายให้บรรดาผู้ประกอบการที่เข้าร่วม และในปีนี้ สิ่งที่จะได้เห็นนมากขึ้นคือ การทำอีคอมเมิร์ซในแนวตั้ง หรือ Vertical Market ที่ลงลึกในสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น เช่น กลุ่มสินค้าเฉพาะทาง เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มสินค้าค่อนข้างกระจุกตัว รวมไปถึงกลุ่มผู้ค้าขายต่างจังหวัด ก็จะลงมาเล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น ทำให้สินค้ามีความหลากหลายกว่าเดิม

สำหรับปีที่ผ่านมา อีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตควบคู่ไปกับอีคอมเมิร์ซ คือ ธุรกิจอีเพย์เม้นท์ ซึ่งมีการเติบโตมากกว่า 120% และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยในกลุ่มธุรกิจของบริษัท TARAD.comในปีนี้ จะขยายการลงทุนทั้งส่วนของอีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะเน้น Vertical Market  มากขึ้น รวมไปถึงธุรกิจอีเพย์เม้นท์ เพื่อรองรับกับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซนั่นเอง

ส่วนธุรกิจค้าปลีกซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ ต้องเร่งปรับตัว แและสร้างทีมออนไลน์ขึ้นมาดูแลและขับเคลื่อนช่องทางออนไลน์อย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้น จะยิ่งทำให้เสียส่วนแบ่งตลาดให้กับอีคอมเมิร์ซมากขึ้นเรื่อยๆ