“SME D Bank” ผุดสินเชื่อดอกเบี้ย 1% ช่วยเอสเอ็มอีสู้โควิด-19

29 ม.ค. 2564 | 07:15 น.

“SME D Bank” ผุดสินเชื่อดอกเบี้ย 1% ช่วยเอสเอ็มอีสู้โควิด-19 เสริมสภาพคล่อง ยกระดับธุรกิจ

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม  ได้มีมติอนุมัติโครงการสินเชื่อ “เสริมพลัง สร้างอนาคต SME ไทย” ภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงินรวม 1 พันล้านบาท สนับสนุนให้เอสเอ็มอีที่มีศักยภาพเข้าถึงแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำ โดยมี SME D Bank เป็นหน่วยร่วมทำหน้าที่ดำเนินการวิเคราะห์และอนุมัติสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ของกองทุน เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง สำรองเป็นค่าใช้จ่าย หรือลงทุน ขยาย ปรับปรุง กิจการ ต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยี สนับสนุนการเติบโตสู่ยุค New Normal

สำหรับสินเชื่อดังกล่าว คิดอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี  วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท ระยะเวลากู้นานสูงสุด 7 ปี ปลอดชำระเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 1 ปี    ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน    เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนิติบุคคลที่เป็นผู้ผลิต ให้บริการ ค้าปลีกค้าส่ง หรือผู้ใช้ในธุรกิจ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ "อีวี" (EV), 2. กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, 3. กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์, 4. กลุ่มธุรกิจผู้ผลิต/ผู้ใช้หุ่นยนต์ เครื่องจักรอัตโนมัติ หรือระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI), 5. กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว หรือกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และ 6. กลุ่มธุรกิจ Tech Startup รวมถึง ธุรกิจอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ (กอป.) กำหนด

สินเชื่อเพื่อ SME
              อย่างไรก็ดี  คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ แบ่งเป็น การผลิตสินค้าหรือการให้บริการ ต้องจ้างงานไม่เกิน 200 คน หรือมีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรไม่รวมที่ดิน มูลค่าไม่เกิน  200 ล้านบาท ส่วนการค้าปลีกหรือการค้าส่ง ต้องจ้างงานไม่เกิน 50 คน หรือมีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรไม่รวมที่ดิน มูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท ต้องมีระบบบัญชีเดียว หรือแจ้งความประสงค์ที่จะเข้าสู่ระบบบัญชีเดียว มีประวัติการชำระหนี้ปกติอย่างน้อย 12 งวด โดยผู้ขออนุมัติสินเชื่อไม่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไม่ถูกดำเนินคดี และไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ณ วันที่ยื่นใบคำขอเข้าร่วม
 

อีกทั้ง ผู้ขอสินเชื่อต้องไม่อยู่ระหว่างได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.), เงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย, กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ,โครงการฟื้นฟูฯ สำหรับ SMEs คนตัวเล็ก วงเงิน 8 พันล้านบาท และโครงการสินเชื่อ SME โตไว ไทยยั่งยืน วงเงิน 3 พันล้านบาท

“ผู้สนใจสินเชื่อเสริมพลัง สร้างอนาคต SME ไทย สามารถแจ้งความประสงค์ยื่นกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564   โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.thaismefund.com<http://www.thaismefund.com

นางสาวนารถนารี กล่าวต่อไปอีกว่า รัฐบาลให้ความสำคัญของการส่งเสริมเอสเอ็มอียกระดับปรับธุรกิจด้วยการใช้เทคโนโลยียุคใหม่ จึงได้อนุมัติสินเชื่อเสริมพลัง สร้างอนาคต SME ไทย ภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ โดยมี SME D Bank เป็นหน่วยร่วมดำเนินการพาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพเข้าถึงแหล่งทุน  ซึ่งโครงการนี้จะเป็นอีกกลไกสำคัญช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถดำเนินธุรกิจในสถานการณ์โควิด-19 (Covid-19) ที่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในต่างประเทศและต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง  ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ให้สามารถฟื้นตัว และเข้มแข็งได้ในเร็ววัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุริยะ” รับลูก “ครม.” สั่ง SME D Bank เติมทุนสินเชื่อยกระดับเอสเอ็มอี

วัคซีนโควิด-19 "หมอยง" ยันมีประโยชน์มากกว่าอันตรายและผลข้างเคียง

ยอดติดเชื้อโควิด 29 ม.ค.64 รายใหม่ 802 ราย ในประเทศ 781 ราย สะสม 17,023 ราย

ด่วน ศบค.เคาะมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ –ปรับพื้นที่โซนสีคุมระบาดโควิด

"สมุทรสาคร" ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่พุ่ง 765 ราย