วัคซีนโควิด-19 "หมอยง" ยันมีประโยชน์มากกว่าอันตรายและผลข้างเคียง

29 ม.ค. 2564 | 06:20 น.

วัคซีนโควิด-19 "หมอยง" ยันมีประโยชน์มากกว่าอันตรายและผลข้างเคียง ชี้ช่วยป้องกันตนเองและผู้ใกล้ชิด

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (นพ.ยง ภู่สุวรรณ) ภายใต้หัวข้อ โควิด-19 วัคซีน มีการถามกันมากจะลงชื่อวัคซีนดีไหม

หนทางที่จะลดการระบาดของโรคโควิด-19 (Covid-19) หนีไม่พ้นที่จะต้องวัคซีน โรคทุกโรคที่ป้องกันได้ควรป้องกัน ในทำนองเดียวกันไวรัสโควิด- 19 ไม่สามารถที่จะกำจัดให้หมดไปได้ การป้องกันตนเองและผู้อื่นนอกจากวิถีชีวิตใหม่แล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องใช้วัคซีน

ในขณะนี้วัคซีนมีไม่เพียงพอในทุกประเทศ กว่าจะเพียงพอน่าจะถึงปีหน้า วัคซีนที่จะนำมาใช้ทุกตัวได้ผ่านการศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนในประชากรหมู่มากมาแล้ว ในเมื่อขณะนี้วัคซีนไม่เพียงพอจึงต้องมีการจัดลำดับความสำคัญในการให้วัคซีนบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรักษาระบบสาธารณสุขของประเทศไว้ต่อสู้กับการระบาดของโรคจึงมีความจำเป็นสูงสุด แล้วจึงมาเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้สูงอายุที่จะมีโอกาสเกิดความรุนแรงของโรค

ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ

วัคซีนที่จะมามีเพียงน้อยนิดในเดือนหน้าและคงต้องรอจนกว่าจะได้วัคซีนจำนวนมากเข้ามา การลงชื่อวันนี้ก็คงยังไม่ได้ฉีดในเร็ววันนี้ การนำวัคซีนเข้ามาใช้ได้คำนึงแล้วว่ามีประโยชน์มากกว่าการเกิดอันตรายหรืออาการข้างเคียงของวัคซีนมากมาย นอกจากช่วยป้องกันตัวเราแล้วยังช่วยป้องกันผู้อื่นหรือบุคคลใกล้ชิดเราด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" ชี้ยอดฉีดวัคซีนโควิด-19ทั่วโลกเพิ่มเป็นทวีคูณสิ้นม.ค.คาดพุ่ง100ล้านโดส

"หมอยง" กับบทสรุป 21 ข้อ "โควิด-19" 1 ปี ผ่านไป

วัคซีนโควิด-19 "หมอยง" ไขข้อสงสัยเหตุใดไม่ฉีดให้เด็ก

ชลบุรียอดติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์ ทำไมต้องสั่งปิดโรงแรม

ยอดติดเชื้อโควิด 29 ม.ค.64 รายใหม่ 802 ราย ในประเทศ 781 ราย สะสม 17,023 ราย