"ชาญศิลป์" ยันยื่นแผนฟื้นฟูการบินไทย ได้ตามกำหนดเวลา

13 ม.ค. 2564 | 06:12 น.

“ชาญศิลป์” ยืนยันยื่นแผนฟื้นฟูการบินไทยได้ตามกำหนดเวลา เผยยังคงดำเนินการตามขั้นตอนวางไว้ ซึ่งมีกระบวนการหลายเรื่องที่จำเป็นต้องอาศัยที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญในการให้ อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีปริมาณหนี้ และเจ้าหนี้จำนวนมาก

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการบริษัทฯ และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวจากแหล่งข่าวต่างๆ เกี่ยวกับการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสน และมีผลกระทบต่อการจัดทำแผนฟูฯ นั้น

บริษัท การบินไทยฯ ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ยังคงดำเนินการตามขั้นตอน ที่ศาลล้มละลายกลาง กำหนดไว้ ซึ่งมีกระบวนการหลายเรื่องที่จำเป็นต้องอาศัย ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษา เพราะ ต้องเร่งรัดจัดทำแผนฟื้นฟูฯ ในเวลาที่จำกัด อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีปริมาณหนี้ และเจ้าหนี้จำนวนมาก

บริษัทฯ ขอให้ทุกภาคส่วน เชื่อมั่นว่าคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูฯ ฝ่ายบริหาร และพนักงาน ร่วมมือกันในการจัดทำแผนฟื้นฟูฯ โดยขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว เพื่อให้สามารถยื่นแผนต่อศาลล้มละลายกลางได้ทันตามกำหนดเวลา นายชาญศิลป์ กล่าวทิ้งท้าย

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้คณะผู้ทำแผนจะยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอขยายเวลาส่งแผนต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ออกไปอีก 1 เดือน จากวันที่  2 มกราคม2564 ซึ่งก็เป็นไปตามกระบวนการที่การบินไทยมีสิทธิขยายเวลาได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 1 เดือน

เนื่องจากในขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการเจรจาเจ้าหนี้ ทั้งเจ้าหนี้เครื่องบิน เจ้าหนี้หุ้นกู้ เจ้าหน้าสถาบันการเงิน เรื่องการลดหนี้ ยืดหนี้ แฮร์คัทหนี้ ลดทุนในส่วนของผู้ถือหุ้น ยัวสรุปไม่ได้

ทั้งนี้ทางบริษัทที่ปรึกษาเบเกอร์ฯ ระบุว่าคาดว่าแผนฟื้นฟูการบินไทย จะเสนอให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ ได้ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นจะประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนได้ในช่วงกลางเดือนมีนาคมปี2564 และคาดว่าศาลจะพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทยช่วงเดือนเมษายน ไม่เกินพฤษภาคมปี2564

โดยที่ผ่านมาศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาและมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการ ออกไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. 64โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการศาลล้มละลายกลางจะมี8คำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผน และบริษัทฯจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฯให้ขยายเวลาส่งแผนฟื้นฟู "การบินไทย" ไปเป็น 4 ก.พ.64

 

"ชาญศิลป์" แจงยืดส่งแผนฟื้นฟูการบินไทย ดันแผน5ปีพลิกกำไรปี68

"การบินไทย" ระงับบิน 2 เส้นทางในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.64