ธุรกิจเชียงใหม่เชื่อมั่น ‘การ์ดสูง’ฝ่าโควิดรอบใหม่ ‘เห็นอนาคตกว่าเดิม’

09 ม.ค. 2564 | 05:50 น.

ที่ปรึกษาหอการค้าเชียงใหม่ชี้ พิษโควิดรอบใหม่กดเศรษฐกิจจังหวัดที่กำลังฟื้นให้ฟุบกลับเหลือ 30%  แต่เชื่อมั่นยังสดใสกว่าเดิมที่ต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศ  

 

ดร.ณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลกระทบเชื้อโควิด -19 ที่กลับมาระบาดรอบใหม่ ดับฝันการท่องเที่ยวเชียงใหม่กำลังฟื้นช่วงท้ายปี 2563 และแนวโน้มปี 2564 ที่ยังต้องฝ่าฟันสถานการณ์ยากลำบาก ว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจ ของการระบาดโควิดรอบใหม่ ที่มีผลกระทบจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะเบากว่าในเดือนมีนาคมและเมษายน 2563  เพราะช่วงนั้นเป็นการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ   ช็อกหมดทุกอย่าง นิ่งไปหมด แต่ก็ต้องไม่ประมาทถ้ารัฐบาลเห็นว่ามาตรการที่ใช้แล้วทุกอย่างยังผันผวนหมดก็อาจเห็นยกระดับ

 

ธุรกิจเชียงใหม่เชื่อมั่น ‘การ์ดสูง’ฝ่าโควิดรอบใหม่ ‘เห็นอนาคตกว่าเดิม’

 

เราเริ่มจากมีผู้ติดเชื้อไม่กี่คนเพิ่มขึ้นมาเป็น 500-600 คน แล้วเพิ่มขึ้นมาเป็น 1,000 กว่าคน แสดงว่าการระบาดของโควิด-19 กระจายไปอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เราสังเกตได้ก็คือ เป็นสายพันธุ์ที่ไม่แสดงอาการ หรือว่าแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันก็ไม่ทราบ ที่ทำให้ไม่แสดงอาการ แต่อย่างไรก็ตามการ์ดอย่าตก ถ้าการ์ดตกโอกาสแพร่เชื้อก็จะมีเพิ่มขึ้นมามาก

 

สภาวะเศรษฐกิจเชียงใหม่เรามีภูมิคุ้มกันในระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามในสภาพการเคลื่อนของเงิน การหมุนเวียนของเงิน มีมาตรการกระตุ้นทั้งคนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน กำลังกระตุ้นได้ดี แต่มาถูกซ็อกด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นลดลงไปจากเดิมที่เราคาดคะเนว่าเศรษฐกิจจะพุ่งขึ้นมา จากที่ลดลงไปแล้วฟื้นขึ้นมาในระดับหนึ่ง ยกตัวอย่างใน 100% เมื่อมีล็อกดาวน์ครั้งแรกเศรษฐกิจตกลงไปเหลือศูนย์ หลังคลายล็อกก็เริ่มกระเตื้อง วิ่งขึ้นมาเรื่อยๆ   10% 20% 30% จนมีมาตรการคนละครึ่งทำให้พุ่งขึ้นมา 60-70% แต่เมื่อเกิดระบาดรอบใหม่ก็ถูกเบรกอีกครั้ง ลดลงไปเหลือ 30% สภาพจะเป็นแบบนี้ เท่ากับเหลือครึ่งหนึ่งของในช่วงที่พีคที่สุดในตอนนี้

 

ธุรกิจเชียงใหม่เชื่อมั่น ‘การ์ดสูง’ฝ่าโควิดรอบใหม่ ‘เห็นอนาคตกว่าเดิม’

 

ประเมินในเชิงตัวเลข ผลด้านเศรษฐกิจในเชียงใหม่ ที่เดิมหมุนเวียนวันละประมาณ 300 ล้านบาท โดนกระทบเหลือ 30% เหลือแค่ 100 ล้านบาท ในช่วงเทศกาลปีใหม่ก็จะเงียบลงไปแต่ไม่เหงา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าจังหวัดเชียงใหม่จะถูกล็อกดาวน์หรือเปล่า 

 

หรือว่าจำนวนคนติดเชื้อ ถ้าพบผู้ที่ติดเชื้อมีจำนวนมากก็เรียบร้อย 30%  ก็อาจไม่เห็น เป็นส่วนที่อันตรายเพราะว่าเราโดนกระทบจากใน 4 ส่วนโดนไปส่วนหนึ่งอยู่แล้ว ที่เหลือ 75% ถ้าแบ่งเป็น 25 25 25 ถ้าโดนกระทบในครั้งนี้ก็จะหายไป 25% ก็จะเหลือแค่ 50% แต่ถ้าหนักไปแบบนั้นยิ่งจะลดลงไปจากเดิม ก็หวังว่าอย่าให้เป็นเช่นนั้นเลย แต่ในหลายๆ ประเทศเขาล็อกดาวน์กันไปหมด ของเราถ้าต้องทำเศรษฐกิจก็จะทรุดลงอีก

 

อย่างไรก็ตามแนวโน้มปีหน้าดูท่าน่าจะสดใสกว่าปีนี้ หลังจากที่มืดแปดด้านมา เนื่องจากการประกาศความสำเร็จการผลิตวัคซีนโควิด โดยแนวโน้มธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งในปี 2564 คือธุรกิจที่ไม่ถอยลงไปจากการระบาด จะเป็น ธุรกิจเกี่ยวกับของกินของใช้ ซุปเปอร์ มาร์เก็ต ร้านขายของใช้ประจำวัน เหล่านี้ยังไปได้ ไม่เหมือนธุรกิจบางอย่างที่จะดับสนิทไม่สามารถที่จะเคลื่อนต่อไปได้ การบินไทยบอกว่าจะเปิดในช่วงปีใหม่ก็มาเจอโควิดรอบใหม่ ปริมาณของคนที่จะเดินทางก็น้อยลง หลังจากที่คาดว่าเชียงใหม่จะกลับมาสะพัด   แต่อย่างไรชีวิตก็ต้องดำเนินไป

 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,642 วันที่ 7 - 9 มกราคม พ.ศ. 2564