“สมาพันธ์เอสเอ็มไทย” ผนึก “ก.ล.ต.” หนุน SME สู่ตลาดทุนไทย

17 ธ.ค. 2563 | 03:20 น.

“สมาพันธ์เอสเอ็มไทย” ผนึก “ก.ล.ต.” หนุน SME สู่ตลาดทุนไทย สร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือทางการเงิน

นายณพพงศ์ ธีระวร ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยว่า ปกติผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” (SME) กับตลาดทุนดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไกลกัน ผู้ประกอบการหลาย ๆ กิจการยังไม่รู้จักตลาดทุนหรือคิดว่าตลาดทุนเป็นเรื่องของบริษัทขนาดใหญ่ แต่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เล็งเห็นถึงช่องว่างและได้จัดการสัมมนา “ก้าวแรกของ SME สู่ตลาดทุนไทย

ทั้งนี้  เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME ทำความรู้จักกับตลาดทุน และช่องทางการระดมทุนรูปแบบต่าง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการหมุนเวียนธุรกิจ ขยายกิจการ เสริมสภาพคล่อง เพิ่มขีดความสามารถ และขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเรียนรู้วิธีการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบใหม่

“สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยมุ่งเป็นเครือข่ายองค์กร SME หลักของประเทศที่เข้มแข็ง ด้วยการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ ให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลที่ประกาศให้การส่งเสริม SME เป็นวาระแห่งชาติ”

“สมาพันธ์เอสเอ็มไทย” ผนึก “ก.ล.ต.” หนุน SME สู่ตลาดทุนไทย

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีโอกาสเปิดบ้านต้อนรับผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ ที่เป็นเครือข่ายของสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านตลาดทุนและความเข้าใจในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านเครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ

สำหรับการทำงานร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยอย่างบูรณาการจะทำให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่ 3 (ปี 2560 – 2564) โดยการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดังกล่าวจะส่งผลต่อการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมและเสริมสภาพคล่องในการประกอบธุรกิจ

ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่หนึ่งในแผนแม่บทให้ความสำคัญถึงการผลักดันและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจเริ่มต้ม (SME และ startup) ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ”

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้เปิดตัวไมโครไซต์ www.sec.or.th/starttogrow ศูนย์รวมข้อมูลระดมทุนผ่านช่องทางตลาดทุน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจช่องทางระดมทุนในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับ SME รวมถึงมีเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME สามารถค้นพบช่องทางระดมทุนที่เหมาะสมกับความต้องการและกิจการในเบื้องต้นได้