"ชำนาญ ศรีสวัสดิ์" นั่งเก้าอี้ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยคนใหม่

05 ธ.ค. 2563 | 01:00 น.

"ชำนาญ ศรีสวัสดิ์" หรือ "โกจง" นั่งเก้าอี้ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือสทท.คนใหม่ จากผู้สมัครชิงตำแหน่ง 3 คน ชูนโยบายทัวริสซึม คลีนิก-ทัวริสซึม แพลตฟอร์ม สู้โควิด-19 ยกระดับท่องเที่ยวไทย

"ชำนาญ ศรีสวัสดิ์" หรือ "โกจง" นั่งเก้าอี้ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท.คนใหม่ แทนนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ที่หมดวาระไป หลังดำรงตำแหน่งครบ2ปี

ชำนาญ ศรีสวัสดิ์
 
โดยผลการเลือกตั้ง พบว่า นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์" มีคะแนนนำมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยนางศิริรัตน์ เด่นวรพงศาสุข และ นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร 

ทั้งนี้นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ หรือโกจง จัดว่าเป็นคร่ำหวาดในธุรกิจท่องเที่ยว เป็นประธานสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย(TFOPTA)  ซึ่งมีมากกว่า 100 สมาคมทั่วประเทศ ก่อนมาสมัครชิงเก้าอี้ประธาน สทท.

นโยายของประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคนใหม่ จะชูแผน "ทัวริสซึม คลีนิค" Tourism Clinic ใช้ภาคการท่องเที่ยวเป็นหมอรักษา ฟื้นฟูธุรกิจและสภาพคล่อง

โดยจัดทำโครงการนี้เพื่อให้สภาอุตสาหกรรมต้องรับฟังและเข้าใจเอกชนภาคการท่องเที่ยวอย่างถ่องแท้ ผ่านสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด 

เพราะหากวันนี้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่รับฟังความเห็นของสมาคมท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด ก็เปรียบเสมือนหมอที่ไม่รับฟังผู้ป่วย

"ชำนาญ ศรีสวัสดิ์" นั่งเก้าอี้ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยคนใหม่

รวมถึงการจัดทัวริสซึม แพลตฟอร์ม Tourism Platform เพื่อสร้างความมั่นใจแก่สมาชิกและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยวิ่งตามหลังนวัตกรรมต่างชาติ ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องมี National Platform หรือ แพลตฟอร์มของชาติ หรือ พื้นที่ส่งเสริมการขายออนไลน์สำหรับ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ที่จะช่วยรักษาผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทยและรักษาผลประโยชน์ของชาติ

วันนี้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ก็ต้องสู้ โควิด-19 คือแรงผลักดัน สู้เพื่อการท่องเที่ยวไทย มั่นใจประเทศไทยมีจุดแข็งในตัว และพร้อมยกระดับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน 

 อนึ่ง นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ มีประสบการณ์ในธุรกิจท่องเที่ยวมาตั้งแต่การเป็นเด็กเสิร์ฟ ก้าวเป็นผู้จัดการโรงแรม จนปัจจุบันทำธุรกิจเรือยอช์ท ปัจจุบันมีเรือกว่า 50 ลำ ทำธุรกิจรถขนส่ง มีรถกว่า 80 คัน ทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ต่อมาได้ต่อยอดธุรกิจร้านอาหาร และยังมีธุรกิจธีมปาร์ก King Kong Park หน้าสระมรกต จังหวัดกระบี่