ท้วร์อินบาวด์ร้องรัฐเปิด ทราเวล บับเบิ้ล 22 มณฑลของจีน ก่อน 2 ล้านคนตกงาน

12 พ.ย. 2563 | 11:32 น.

“แอตต้า” ยื่นหนังสือถึงรมต.ท่องเที่ยว ขอให้ไทยเปิดเจรจาทราเวลกับ 22 มณฑลของจีน ทั้งเสนอ 8 มาตรการควบคุมโดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ย้าหากในไตรมาส1 ปี64 ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา คนจะตกงานกว่า 2 ล้านคน

        สมาคมทัวร์อินบาวด์ “แอตต้า” ยื่นหนังสือถึงรมต.ท่องเที่ยว ร้องขอให้ไทย เปิดเจรจา ทราเวล บับเบิ้ล กับ 22 มณฑลของจีน ชี้เป็นเมืองที่ปลอดโควิด มาเกิน 150 วัน ทั้งเสนอ 8 มาตรการควบคุมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน มั่นใจจะเกิดการเดินทางเที่ยวไทยไม่น้อยกว่า 3 แสนคนต่อเดือน สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทต่อเดือน ย้าหากในไตรมาส1 ปี64 ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา คนจะตกงานกว่า 2 ล้านคน

ท้วร์อินบาวด์ร้องรัฐเปิด ทราเวล บับเบิ้ล 22 มณฑลของจีน ก่อน 2 ล้านคนตกงาน

          นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการทัวร์อินบาวด์  เปิดเผยว่าในวันนี้ (12 พฤศจิกายน2563) แอตต้า ได้ยื่นหนังสือถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเรียกร้องและขอให้สนับสนุนการเจรจาทราเวล บับเบิ้ล ระหว่างไทยและ 22 มลฑลประเทศจีนที่ปลอดโควิค มานานกว่า 150 วัน ให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ทั้ง 2 ประเทศ แต่มีมาตรการควบคุมดูแลและติดตามได้  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว  
        โดยทางรมว.ท่องเที่ยวก็เห็นด้วย พร้อมจะไปดำเนินการผลักดันต่อไป  ซึ่งหนังสือดังกล่าว ระบุว่าสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19  ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศไทยถดถอย บริษัทภาคธุรกิจการท่องเที่ยวได้ปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก ทางสมาคมฯได้ประเมิน หากในไตรมาส 1 พ ศ. 2564 นี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา คาดว่าจะมีคนตกงานภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคน ซึ่งจะเป็นการสร้างภาระให้แก่รัฐบาล

       ขณะเดียวกันทางสมาคมๆ ได้รับการเรียกร้องจากสมาชิกและบริษัทนำเที่ยวที่มาจากประเทศจีนซึ่งเป็นประทศที่ปลอดภัยจากโควิดอย่างสูง เทียบเท่าประทศไทย (ปลอดโควิค 150 วัน) ขอให้สามารถนำนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยมี 22 มลฑลประเทศจีนที่ปลอด โควิค 150 วัน  (กวางดุ้ง,เจ้อเจียง, อานฮุย, ฉงชิ่ง, เหอเป่ย์ หูเป่ย์, หูหนาน, ฝูเจี้ยน, เจียงซี, ไหหนาน, ยูนนาน, เจียงซู, ชื่อชวน,เหอหนาน)

ท้วร์อินบาวด์ร้องรัฐเปิด ทราเวล บับเบิ้ล 22 มณฑลของจีน ก่อน 2 ล้านคนตกงาน

         สมาคมฯขอเสนอมาตรการควบคุมป้องกัน ดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ดังนี้

1. จำกัดเดินทางเข้ามาโดยทางเครื่องบิน

2. จำกัดเข้ามาโดยผ่าน บริษัททัวร์

3. ต้องได้รับการตรวจโควิด - 19 ก่อนเข้าประเทศไทย

4. จำกัดพื้นที่ท่องเที่ยวตามที่กำหนด

5.นักท่องเที่ยวออกนอกสถานที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

6. โรงแรม ร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆต้องได้มาตรฐาน SHA

7. สามารถติดตามตัวนักท่องเที่ยวได้ตลอด โดยแอพพลิเคชั่นและมัคคุเทศก็ที่ดูแล

8. ทำประกันโรคโควิด 19 จำนวนเงิน $100,000

         เนื่องจากนักท่องเที่ยวปลอดภัยอย่างสูงกลุ่มนี้ (ปลอคโควิค 150 วัน) ส่วนใหญ่อยู่ท่องเที่ยวไม่เกิน 10 วัน จึงจำเป็นขอไม่กักตัว 14 วัน แต่ยินดีให้ความร่วมมือ กับมาตรการป้องกันดูแลของไทยอย่างเข้มงวด

ท้วร์อินบาวด์ร้องรัฐเปิด ทราเวล บับเบิ้ล 22 มณฑลของจีน ก่อน 2 ล้านคนตกงาน

       อนึ่งการเสนอพิจารณาการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 22 มณฑลประเทศจีน ทางสมาคมๆมั่นใจจะไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย แต่จะนำรายได้ท่องเที่ยวช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังจะถดถอยและสร้างงานให้คนไทยเป็นจำนวนมากได้ สมาคมฯประเมินว่ามีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาไม่น้อยกว่า 300,000 คน / เดือน รายได้ไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท/เดือน