TPLAS โชว์ 9 เดือนแรก กำไรแตะ 23.9 ล้าน

06 พ.ย. 2563 | 11:35 น.

TPLAS โชว์ 9 เดือนแรก กำไรแตะ 23.9 ล้าน ชี้ดีมานด์ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทอาหาร เพิ่มขึ้น 10-15% จากช่วงโควิด เดินเครื่องปี 64 เร่งผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเพิ่ม 12 ล้านกล่อง/ปี

บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) จำกัด (มหาชน)หรือ TPLAS แจ้งผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 มีรายได้รวม 346.78 ล้านบาท กำไรสุทธิ 23.90 ล้านบาท ลดลง 0.85% จากต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน กดดันราคาขายปรับตัวลดลงตามไปด้วย แม้ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทถุงพลาสติกยังมีต่อเนื่อง 

 

นาย ธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) จำกัด (มหาชน) หรือ TPLAS ผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร และ ถุงหูหิ้ว ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ “หมากรุก” และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ “Vow Wrap” และบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษบรรจุอาหารภายใต้แบรนด์ “B-LEAF” เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงาน งวด 9 เดือนแรกของปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 346.78 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.90 ล้านบาท ลดลง 0.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 24.11 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงาน งวดไตรมาส 3/2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 121.364 ล้านบาท กำไรสุทธิ อยู่ที่ 8.33 ล้านบาท ลดลง 6.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 8.88 ล้านบาท

 

TPLAS โชว์ 9 เดือนแรก กำไรแตะ 23.9 ล้าน

ทั้งนี้ เนื่องจากต้นทุนราคาวัตถุดิบเฉลี่ย (เม็ดพลาสติก) ปรับตัวลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยปรับตัวลดลงไปด้วย เพราะการกำหนดราคาขายจะอิงกับราคาวัตถุดิบในการผลิต แม้ว่าความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ถุง บรรจุอาหาร และถุงหูหิ้ว พร้อมทั้งฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ยังคงมีความต้องการใช้อย่างต่อเนื่องก็ตาม

 

 กรรมการผู้จัดการ TPLAS ยังได้กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้มีการกลยุทธ์ทางธุรกิจต่อเนื่องไปในปี2564แล้ว โดยยังคงเดินหน้าขยายไลน์การผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ ในกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษ สำหรับบรรจุอาหาร ภายใต้ตราสินค้า “B-LEAF” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทฯ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรครบทั้ง 4 เครื่อง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ภายหลังการติดตั้งแล้วเสร็จ จะส่งผลให้ในปี 2564 บริษัทฯ จะมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นในเชิงพาณิชย์เป็น 12 ล้านใบต่อปี จากปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังผลิตอยู่ที่  6 ล้านใบต่อปี

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการวางกลยุทธ์ในการเพิ่มไลน์ผลิตใหม่ ไปยังบรรจุภัณฑ์กระดาษ ประเภท จาน ถ้วย รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ในกลุ่มเบเกอร์รี่ เพื่อสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งไลน์การผลิตบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มมีการชัดเจน และ ผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี2564 ดังนั้นจากโอกาสในการขยายลงทุนในข้างต้น จะส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

ด้านนาย อภิรัตน์ ธีระรุจินนท์ รองกรรมการผู้จัดการ TPLAS กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ รูปแบบกล่องบรรจุอาหาร และบรรจุภัณฑ์พลาสติก รูปแบบถุงอาหารในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยังคงเติบโตจากดีมานด์ความต้องการใช้ของผู้บริโภคจากกลุ่มลูกค้า อาทิ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เพิ่มขึ้นกว่า 10-15 % เมื่อเทียบเปรียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานบริษัทฯ ในปีนี้ มองว่ายังคงสามารถเติบโตได้ โดยเฉลี่ย 15% ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักยังคงมาจากจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร ถุงหูหิ้ว และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ประมาณ 95% และในส่วนกล่องกระดาษบรรจุอาหาร ประมาณ 5% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์แบบเชิงรุก โดยการเพิ่มไลน์ผลิตในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อมจะเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯในอนาคต