อสมท ปรับปรุง MUX หลังเรียกคืนคลื่น 700 MHz

26 ส.ค. 2563 | 03:28 น.

“ชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายฯ” เดินหน้าปรับปรุงโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลเพื่อรองรับการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ของ กสทช. เริ่ม ก.ย.นี้ พร้อมเปิดคู่สายผู้ให้บริการโครงข่ายฯ แก้ปัญหาการรับชม

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (MUX) หรือ Digital Television Network Provider Society (DNPS) ซึ่งมีสมาชิกที่เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัล  4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก, กรมประชาสัมพันธ์, องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย และ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ตามที่ กสทช.ได้จัดการประมูลคลื่นความถี่ในย่านต่างๆ รวมถึงคลื่นความถี่ในย่าน 700 MHz ที่ใช้ในกิจการกระจายเสียง เพื่อนำมาใช้ในกิจการโทรคมนาคมในการรองรับเทคโนโลยี 5G เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ผู้ให้บริการโครงข่ายฯ ต้องดำเนินการปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องส่งออกอากาศ โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เนื่องจากสัญญาณอาจประสบปัญหาโดยจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงโครงข่ายฯ ในพื้นที่ความรับผิดชอบของแต่ละโครงข่ายฯ ระหว่างเดือนกันยายน 2563  – กุมภาพันธ์ 2564 เริ่มพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่แรกซึ่งจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนกันยายน 2563 จากนั้นจะเริ่มดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล  และบริเวณใกล้เคียงในวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ต่อด้วยพื้นที่ภาคเหนือในเดือนตุลาคม 2563 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเดือนพฤศจิกายน 2563 และพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก  ซึ่งคาดว่าจะเริ่มภายในเดือนมกราคม 2564 และสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2564”

อสมท ปรับปรุง MUX  หลังเรียกคืนคลื่น 700 MHz

ในการปรับปรุงโครงข่ายฯ ทางชมรมโครงข่าย กำหนดให้มีผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเป็นผู้รับรองมาตรฐาน แต่เนื่องจากในขณะนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทต่างประเทศไม่สามารถเดินทางเข้ามาปรับจูนหรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องส่งและคอมบายเนอร์ตามแผนที่กำหนดได้ ชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายฯ จึงได้หารือร่วมกันและได้ข้อสรุปว่าจะให้เจ้าหน้าที่หรือวิศวกรผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศที่ผ่านการฝึกอบรมและมีใบรับรองมาตรฐานสากลดำเนินการปรับปรุงโครงข่ายฯ ให้แล้วเสร็จ หลังจากนั้นจึงให้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาดำเนินการตรวจสอบความเรียบร้อยต่อไป”

อสมท ปรับปรุง MUX  หลังเรียกคืนคลื่น 700 MHz

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสมท พลิกโฉม สู่ “The New Digital Journey” ต่อยอด Non Broadcast

“บอร์ด อสมท”ส่อล่มรอบ 3 “มารุต”เมินร่วมถกเยียวยาคลื่น 2600

เล็งให้“ผอ.อสมท” หยุดปฏิบัติงานช่วงสอบเยียวยาคลื่น2600

 “ภายหลังการปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ ตามช่วงเวลาที่ระบุไว้ข้างต้น หากผู้ชมพบว่าไม่สามารถรับชมรายการผ่านสายอากาศแบบก้างปลาได้ตามปกติอาจจะต้องปรับจูนกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (Set Top Box) เพื่อให้สามารถกลับมารับชมดิจิทัลทีวีได้อีกครั้ง โดยในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์  ส่วนกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียงสามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป สามารถตรวจสอบวันเวลาปรับเปลี่ยนสัญญาณในพื้นที่ พร้อมคู่มือการจูนสัญญาณโดยละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ http://700.nbtc.go.th หรือหมายเลขโทรศัพท์  Call Center 020-700-700

อสมท ปรับปรุง MUX  หลังเรียกคืนคลื่น 700 MHz

นอกจากการให้บริการข้อมูลโดย กสทช. แล้ว ชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายฯ ได้เตรียมความพร้อมในการให้ข้อมูลกับประชาชนเพิ่มเติมที่สำนักวิศวกรรมโครงข่าย บมจ.อสมท, สำนักวิศวกรรม ไทยพีบีเอส, สำนักวิศวกรรม สถานีโทรทัศน์กองทัพบก  และสำนักวิศวกรรม กรมประชาสัมพันธ์ โดยชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายฯ จะเร่งดำเนินการปรับปรุงโครงข่ายฯ อย่างเต็มความสามารถให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนได้รับชมช่องรายการด้วยความคมชัด สัญญาณไม่สะดุด ไร้การรบกวนจากคลื่นสัญญาณต่างๆ  และได้รับชมข้อมูลข่าวสารที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพผ่านดิจิทัลทีวีอย่างต่อเนื่อง”