ธพว. เลื่อนเปิดยื่นขอสินเชื่อ “SMEs One” ระยะ 2

06 ส.ค. 2563 | 06:05 น.

ธพว. แจงขอเลื่อนเปิดยื่นขอสินเชื่อ “SMEs One” ระยะ 2 ระบุต้องการพิจารณาถึงหลักเกณฑ์รายละเอียดให้ชัดเจน

หลังจากที่หนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ฉบับที่ 3,597 วันที่ 2-5 สิงหาคม พ.ศ.2563 ได้นำเสนอข่าวธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ “ธพว.” (SME D Bank) เตรียมเปิดให้ยื่ขอสินเชื่อตามโครงการ “SMEs One” ซึ่ง ธพว. ได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในระยะที่ 2 โดยจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในการช่วยเหลือไปสู่การมุ่งเน้นช่วยเอสเอ็มอีขนาดเล็ก หรือไมโครเอสเอ็มอี (รายได้ต่อปีไม่เกิน 1.8 ล้านบาท) เป็นหลัก  เพื่อให้สามารถกระจายเม็ดเงินช่วยเหลือไปยังกลุ่มเอสเอ็มอีได้มากขึ้น ภายใต้กรอบวงเงิน 1.5 พันล้านบาท

              ทั้งนี้  จากการนำเสนอข่าวดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี เป็นอย่างมาก และมีการโทรสอบถามรายละเอียดไปยัง ธพว. อย่างต่อเนื่อง  เพื่อต้องการเตรียมความพร้อมในการยื่นขอสินเชื่อ  เพื่อบรรเทาผลกระทบในช่วงวิกฤติ "โควิด-19" (Covid-19)

ธพว. เลื่อนเปิดยื่นขอสินเชื่อ “SMEs One” ระยะ 2

              อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้มีการประชุมคณะกรรมการ ธพว. เพื่อพิจารณาในรายละเอียดหลักเกณฑ์ให้รอบครอบ และได้ข้อสรุปว่าจะขอเลื่อนการเปิดให้ยื่นขอสินเชื่อออกไปก่อน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปล่อยกู้‘SMEs One’รอบ2 1.5 พันล้าน มาก่อนได้ก่อน

“ธพว.” - “สสว.” แจ้งปิดสินเชื่อ “SMEs One”ชั่วคราวเหตุคำขอล้น

"สสว." ผนึก "ธพว." คิกออฟสินเชื่อ“SMEs One” ดอกเบี้ย 1%ต่อปี

รายงานข่าวจาก SME D Bank ส่งหนังสือมายัง ฐานเศรษฐกิจ เพื่อให้เป็นสื่อกลางในการ ขอแจ้งถึงกรณีที่มีข่าวการเตรียมเปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ยื่นขอสินเชื่อ“SMEs One”ระยะที่ 2ภายใต้โครงการสนับสนุน SMEs รายย่อย ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (กองทุน สสว.) นั้นเบื้องต้น ธพว.ขอเรียนให้ทราบว่าโครงการดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาถึงหลักเกณฑ์รายละเอียดต่าง ๆ เพื่อมุ่งเน้นการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กลุ่มวิสาหกิจรายย่อย (MICRO)และกลุ่มวิสาหกิจขนาดย่อม(Small)ได้อย่างทั่วถึง

ดังนั้นธพว.จึงขอเลื่อนการเปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียื่นขอสินเชื่อโครงการ “SMEs One” ออกไปก่อนหากมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป