เล็งเปิด "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส2 ชงครม.สิงหาคมนี้

20 ก.ค. 2563 | 10:18 น.

เล็งเปิด "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 2   ‘พิพัฒน์’ ชงครม. สิงหาคมนี้  รัฐอุดหนุนค่าที่พักมากกว่า 40 % เน้นเที่ยวเมืองรอง-วันธรรมดา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอครม.ให้เปิดโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน “ ระยะที่ 2  โดยขอเวลาพิจารณาหลังจาก www.เราเที่ยวด้วยกัน.com เปิดให้ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์เข้าจองห้องพักเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา  พบล่าสุดมียอดชำระเงินค่าห้องพักแล้ว 87,960 สิทธิ  จึงขอเวลาพิจารณาอีก 2 สัปดาห์ หรือประมาณต้นเดือนส.ค.นี้ก่อนจะเสนอ ครม.ให้ขยายโครงการระยะที่ 2  หากมีวงเงินในโครงการเหลือ

 

ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่ากำลังซื้อภายในประเทศไม่ดี เพราะเราเพิ่งเปิดให้จองเพียงไม่กี่วัน แต่คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเฟส 2  โดยเน้นสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองรองและวันธรรมดา โดยรัฐจะช่วยสนับสนุนค่าที่พักในอัตราที่มากกว่า 40% เพราะคาดว่าจะมีเงินเหลือจากวงเงิน 18,000 ล้านบาท โดยได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในเบื้องต้นแล้ว   ซึ่งทางนายกฯไม่ขัดข้อง” นายพิพัฒน์ กล่าวและว่า

 

แม้ยอดจองห้องพักเมื่อวันที่ 18-19 ก.ค.ที่ผ่านมา จะมีไม่ถึง 1 แสนคืน และมีสิทธิคงเหลือกว่า 4.9 ล้านคืน จากโควตา 5 ล้านคืน อาจชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยระมัดระวังการใช้จ่าย  จึงต้องไปเน้นกระตุ้นจำนวนวันพักค้างและเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อให้อัตราเข้าพักทั่วประเทศสูงกว่าจุดวิกฤตไม่ต่ำกว่า 28%