ศอ.บต.ขอ1เดือนสรุปนิคมฯ‘จะนะ’

15 ก.ค. 2563 | 07:43 น.

ศอ.บต.ขอ 1 เดือนสรุปผลการรับฟังข้อมูลโครงการ“จะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” พร้อมแก้ไขทุกข้อกังวลของประชาชน

ฟังความเห็นเรียบร้อย"หนุน-ต้าน" โครงการจะนะ เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต  ศอ.บต.ยันยังไม่ฟันธงข้อสรุป ขอ 1 เดือนสรุปผลการรับฟังความเห็น ชี้หวังให้เป็นแหล่งสร้างงานและรายได้เพื่อพัฒนายกระดับความเป็นอยู่คนชายแดนใต้ พร้อมแก้ไขทุกข้อกังวลของประชาชน 

 

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการเมืองต้นแบบที่ 4 หรือ “จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาห กรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ขึ้นเมื่อ 11 ก.ค. 2563 ที่โรงเรียนจะนะวิทยา และที่สนาม อบต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

วันเดียวกันกลุ่มผู้คัดค้านโครงการนี้ โดยเฉพาะ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งนำโดย น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ “ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ” รวมตัวกันนับร้อยคนที่หน้าหอนาฬิกา บริเวณสามแยกอำเภอจะนะ เพื่อประกาศจุดยืนในการคัดค้านโครงการนี้ แล้วเคลื่อนไปชุมนุมปราศรัยที่ตลาดนัดเมืองจะนะ โดยไม่ได้ไปก่อกวนหรือขัดขวางการแสดงความเห็นของ 2 เวทีแรกอย่างที่วิตก และต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากมาดูแล เวทีฟังความเห็นและการชุมนุมคัดค้านจึงผ่านพ้นและยุติลงด้วยดีในเวลาต่อมา

โครงการนี้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2562 ให้ขยายผลโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สู่เมือง ต้นแบบที่ 4 เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เพื่อยกระดับการพัฒนา 4 อำเภอของ จ.สงขลา คือ จะนะ นาทวี เทพา และสะบ้าย้อย โดยยกระดับการพัฒนาเชิงพื้นที่ทั้งระบบ และครบวงจร เพื่อให้มีความเข้มแข็งและเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคใต้ตอนล่าง ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังพื้นที่อื่นของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ โดยมุ่งเน้นการลงทุนของภาคเอกชนเป็นสำคัญ

กลุ่มผู้คัดค้านเรียกร้องให้ยกเลิกมติครม. ที่เห็นชอบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยชี้ว่าจะกระทบกับทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงวิถีชีวิตของชาวจะนะ จากอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอุตสาหกรรมหนัก รวมทั้งข้องใจว่าโครงการยังไม่เคยฟังความเห็นชาวบ้านแต่เสนอขอครม.อนุมัติล่วงหน้าก่อนแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบต้าน "นิคมอุตสาหกรรม จะนะ" ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ

‘เอกชนสงขลา’ขานรับ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ

ชุมนุมไล่“ผอ.รพ.จะนะ”ลาออก

ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ชี้แจงว่า ศอ.บต.ประมวลความคิดเห็นประชาชนจาก 4 ช่องทาง คือ ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ข้อมูลจากการโฟกัสกรุ๊ป 36 กลุ่มอาชีพ การสัมภาษณ์รายครัวเรือน และการรับฟังในเวทีแสดงความคิดเห็นที่จัดล่าสุด ซึ่งมีข้อมูลความคิดเห็นเกิน 10,000 รายในขณะนี้ เพียงพอต่อความต้องการของการดำเนินงาน ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ ว่าจะไปในทิศทางใด แต่อยากให้พี่น้องติดตามจากสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

คาดว่า ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน เพื่อประกาศผลเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตอีก 15 วัน สำหรับข้อคิดเห็นของประชาชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในประเด็นใดนั้น อาจจะนำไปอยู่ในรายงานศึกษาผลกระทบ อะไรที่ประชาชนเสนอ มีความกังวลและมีความต้องการ และเรื่องใดที่ไม่อยากให้ทำ เช่น การดำเนินการทำท่าเรือ ประชาชนยอมรับได้ แต่เสนอให้ชดเชย เป็นจำนวนเงิน 120,000 บาทต่อครัวเรือน ก็จะต้องนำไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

“เมืองอุตสาหกรรมต้นแบบที่ 4 จะเป็นพี่เลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดให้กับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เฉพาะพี่น้องชาวประมง นักเรียนนักศึกษา และคนไทยกลับจากมาเลเซียที่ได้รับผลกระทบจากโควิท-19 เท่านั้น แต่เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้”

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต จะดำเนินการภายใต้อุตสาหกรรม 5 ประเภท คือ อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมฐานชีวภาพ อุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งแรกที่จะตอบโจทย์โลกมุสลิมทั่วโลก 2.2 พันล้านคน 4.อุตสาห กรรมแห่งอนาคต และ 5. อุตสาหกรรมทางการแพทย์ 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,592 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563