ปิด “เซ็นทรัลหาดใหญ่”  ภารกิจท้าทาย “จิราธิวัฒน์”     

08 ก.ค. 2563 | 10:13 น.

ปิดตำนาน 26 ปี “เซ็นทรัลหาดใหญ่”  ภารกิจท้ายทาย “จิราธิวัฒน์” เขย่าพอร์ตค้าปลีก รับแรงช็อปโลกยุคใหม่    

การปิด “เซ็นทรัลหาดใหญ่”  ที่เปิดให้บริการโดดเด่นใจกลางเมือง จุดยุทธศาสตร์สำคัญของสงขลามานานกว่า 26 ปี รายล้อมไปด้วยตลาดกิมหยง  ตลาดสันติสุข  ร้านค้า โรงแรม และเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ วันนี้ “เซ็นทรัลหาดใหญ่” ประกาศปิดตัวลง ไม่เดินหน้าต่อ ด้วยเหตุผลว่าต้องการปรับเปลี่ยนธุรกิจใหม่ ให้ตอบโจทย์ลูกค้า ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ และยุทธศาสตร์ใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัลที่ว่า  New Central, New Economy

 

การรื้อและปรับโครงสร้างธุรกิจหลักของ "กลุ่มเซ็นทรัล" คือ ธุรกิจค้าปลีก เริ่มดำเนินการต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา และเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ของ "กลุ่มเซ็นทรัลรีเทล" หรือ CRC จนเมื่อ CRC บรรลุวัตถุประสงค์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ภาพการลงทุน ปรับพอร์ตใหม่จึงเริ่มชัดเจนขึ้น

 

ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา  “ห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่” ได้แจ้งต่อคู่ค้า ร้านค้าภายในห้างว่าจะปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป โดยให้ร้านค้า แบรนด์เนมต่างๆ เตรียมตัวหาพื้นที่ใหม่ พร้อมกับจัดโปรโมชั่นเพื่อระบายสินค้าในสต็อก เพราะระยะเวลาเหลือเพียงเดือนเศษเท่านั้น เบื้องต้นห้างจะจัดกิจกรรมใหญ่ Big Clearance Sale ระหว่างวันที่ 10 ก.ค. - 23 ส.ค. 2563

ปิด “เซ็นทรัลหาดใหญ่”  ภารกิจท้าทาย “จิราธิวัฒน์”     

ถือเป็นอีกแนวทางที่กลุ่มเซ็นทรัลต้องการจัดระเบียบห้างสรรพสินค้าใหม่ หลังจากที่ปล่อยให้บริษัทลูกทั้งห้างเซ็นทรัล และห้างโรบินสัน ต่างคนต่างลงทุน ในทำเลที่ใกล้เคียงกัน ซ้ำซ้อนกัน และไม่ใช่เพียงแค่ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสันเท่านั้น บางครั้งในทำเลเดียวกันยังมีศูนย์การค้าเซ็นทรัลอีกด้วย กลายเป็นการแย่งชิงลูกค้ากันเอง   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดใจปิดทิ้ง “เซ็นทรัล หาดใหญ่” หลังเปิดมา 26 ปี

CRC เขย่าพอร์ต ส่ง“เซ็นทรัล” เสียบแทนโรบินสัน เมกาบางนา

เซ็นทรัล เปิดเพิ่ม 8โรงแรม เครือ “เซ็นทารา” ก.ค.นี้

ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าของร้านแฟชั่นเสื้อผ้ารายหนึ่งกล่าวว่า  ได้รับการแจ้งจากผู้บริหารบริษัท ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด บริษัทในกลุ่ม CRC  ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ว่า จะมีการปิดเพื่อปรับปรุงพื้นที่ภายในทั้งหมดทั้งในส่วนของห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ และบางส่วนของโรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่  เนื่องจากเปิดให้บริการมานาน

 

โดยพื้นที่ส่วนใหญ่จะยังคงเป็นของโรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่ แต่ในส่วนของห้างสรรพสินค้า มีกระแสข่าวว่าจะปรับเปลี่ยนเป็นห้างโรบินสัน เพราะตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า แต่ยังคงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ดีจากการสอบถามไปยังบริษัท ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด หรือ CDS ว่าจะปรับปรุงครั้งใหญ่พร้อมกับเปลี่ยนเป็นห้างโรบินสัน หรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นธุรกิจอะไร

 

โดย ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล  ยังชี้แจงผ่านสื่อถึงการปิดให้บริการ “เซ็นทรัลหาดใหญ่” ในครั้งนี้ว่า เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจใหม่ โดยระหว่างนี้ลูกค้าสามารถช้อปปิ้งได้ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ถ.กาญจนวณิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งยังคงเปิดให้บริการตามปกติ หรือช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://www.central.co.th/ ซึ่งยังคงมีให้บริการต่อไปอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ “ตระกูลจิราธิวัฒน์”  เดินหน้าขยายห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าซื้อกิจการโรงแรมสุคนธา หาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเสน่หานุสรณ์ ใจกลางเมืองหาดใหญ่ พร้อมกับปรับเปลี่ยนชื่อเป็นโรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่ และห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่  ถือเป็นห้างเซ็นทรัลสาขาแรกในภาคใต้ ในปี 2537

ปิด “เซ็นทรัลหาดใหญ่”  ภารกิจท้าทาย “จิราธิวัฒน์”     

เซ็นทรัลหาดใหญ่” ในสมัยนั้นถือเป็นห้างหรู ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ด้วยเพราะความสะดวกสบาย เชื่อมต่อโรงแรมที่มีทั้งห้องพัก  ห้องจัดสัมนา รวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ อยู่ใกล้กับตลาดกิมหยง และตลาดสันติสุข แหล่งช็อปปิ้งสำคัญ  และอยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่เพียง 20 นาที ก่อนที่จะเสื่อมกระแสจะลดลง เพราะความแออัดและไม่สามารถขยายพื้นที่ได้ อีกทั้งยังไม่มีที่จอดรถ

 

ทำให้กลุ่มเซ็นทรัล ตัดสินใจขยายการลงทุน โดยทุ่มงบกว่า 6,000 ล้านบาท เปิด “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่” ในปี 2556 ซึ่งแม็กเน็ตสำคัญคือ ห้างเซ็นทรัล  นอกจากนี้ยังมีร้านค้าชั้นนำทั้งในกลุ่มเซ็นทรัล อาทิ ท็อปส์ มาร์เก็ต  บีทูเอส  เพาเวอร์บาย  ซูเปอร์สปอร์ต ฯลฯ ตลอดจนร้านค้าอื่นๆ อีกมากมาย และได้รับความนิยมอย่างมากจนถึงปัจจุบัน