"เชียงใหม่"ชง368โครงการขอใช้งบ"เงินกู้4แสนล้าน"

07 มิ.ย. 2563 | 05:55 น.

เชียงใหม่หารือการเสนอโครงการภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จังหวัดเชียงใหม่ 368 โครงการ งบประมาณ กว่า 5,800 ล้านบาท พัฒนาชุมชนเชียงใหม่ขอลุ้น 10 โครงการ 258 ล้านบาท

เงินกู้4แสนล้าน เดินหน้าแล้ว หน่วยงานเร่งส่งข้อเสนอแผนโครงการใช้งบให้สภาพัฒน์ ก.บ.จ.เชียงใหม่เคาะ 368 โครงการ เฉียด 5,800 ล้านบาท ลุ้นผ่านคณะกรรมการกลั่นกรอง ด้านพัฒนาชุมชนเชียงใหม่ชง 10 โครงการ 258 ล้าน 
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 4 มิ.ย. 2563 ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี นายคมสัน สุวรรณอัมพา และนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 4/2563 เพื่อพิจารณาการเสนอโครงการภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้เห็นชอบกรอบนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในด้านต่าง ๆ ในการใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนด เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 วงเงิน 4 แสนล้านบาท โดยให้หน่วยงานที่ต้องการรับงบประมาณ เสนอโครงการผ่านกลไกพิจารณาของคณะกรรมการบริหารจังหวัดแบบบูรณาการ หรือ ก.บ.จ. ก่อนที่จะเสนอโครงการให้แก่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน หรือ สศช.)ได้พิจารณาต่อไป 

"เชียงใหม่"ชง368โครงการขอใช้งบ"เงินกู้4แสนล้าน"

โดยเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ ได้แต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองฯ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานกำกับดูแลการเสนอโครงการให้เหมาะสมและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ตามกลุ่มภารกิจที่รับผิดชอบ โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่เสนอโครงการทั้งหมด 368 โครงการ แบ่งเป็นโครงการของส่วนราชการต่าง ๆ 320 โครงการ เป็นเงินงบประมาณทั้งหมดกว่า 4,800 ล้านบาท และเป็นโครงการของจังหวัดเชียงใหม่ 48 โครงการ เป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท รวมทั้งสองส่วนกว่า 5,800 ล้านบาท 

โครงการที่น่าสนใจ อาทิ โครงการส่งเสริมการทำเกษตรแบบผสมผสานและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ภายใต้โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน จังหวัดเชียงใหม่ โครงการ Lanna Gastronomy คิดถึงเชียงใหม่ และ โครงการท่องเที่ยวจริตชีวิต(เชียง)ใหม่ New Normal Tourism in Chiang Mai ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้ได้ครอบคลุมทั้งภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้าการลงทุน และภาคการท่องเที่ยวการบริการ อันจะช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในทุก ๆ ด้าน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้แต่ละหน่วยงานรับข้อคิดเห็นไปพิจารณาประกอบการดำเนินโครงการต่อไป
    

"เชียงใหม่"ชง368โครงการขอใช้งบ"เงินกู้4แสนล้าน"

"เชียงใหม่"ชง368โครงการขอใช้งบ"เงินกู้4แสนล้าน"

ด้านนายอาทร พิมชะนก พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานให้ที่ประชุมก.บ.จ. เชียงใหม่ เพื่อทราบ 1 โครงการ คือ โครงการชุมชนท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ 2 หมู่บ้าน ของจังหวัดเชียงใหม่ คือ ชุมชนท่องเที่ยวนวัติวิถี บ้านดอยปุย อำเภอเมืองเชียงใหม่ และชุมชนนวัติวิถีบ้านถวาย อำเภอหางดง และนำเสนอโครงการฯ ก.บ.จ.ชม. เพื่อพิจารณา จำนวน 10 โครงการ เป็นเงินทั้งสิ้น 257,907,800 บาท  ประกอบด้วย
    

    (1) โครงการพัฒนายกระดับศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ก้าวไกลสู่สากล 
    (2) โครงการเสริมสร้างศักยภาพเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท่องเที่ยวชุมชนในเรื่องการตลาดออนไลน์ โดยน้อมน้ำศาสตร์ของพระราชา สู่การพัฒนาอาชีพที่ยั่งยืน 
    (3) โครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมกลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี 
    (4) โครงการพัฒนาและยกระดับบริการการท่องเที่ยวโดยชุมชนจัวหวัดเชียงใหม่ ยุค New Normal  (The Next Chainmai CBT) 
    (5) โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ประยุกต์สู่  "โคก หนอง นาโมเดล" 
    (6) โครงการสร้างสัมมาชีพและลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ให้ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยภายใต้การขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดเชียงใหม่ 
    (7) โครงการภูมิปัญญาสร้างอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก 
    (8) โครงการเพิ่มศักยภาพกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผักเชียงดาและพืชสมุนไพรอื่นๆ 
    (9) โครงการสร้างอาคารแสดงและสาธิตเสน่หวิถีชีวิตชาติพันธุ์ไทยยองเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวและบริการนักท่องเที่ยว (ต่อยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี)  และ
    (10) โครงการส่งเสริมการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเชียงดาวเชิงสร้างสรรค์และส่งเสริมการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อรองรับวิถีใหม่ (New Normal)
    เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาองค์รวมตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเสริมสร้างความเข้มแข็งผู้ประกอบการ กลุ่มผู้ผลิตชุมชน กองทุนต่างๆ  และชุมชนท้องถิ่น รองรับการปรับตัวสู่วิถีชีวิตนิวนอร์มอล
"เชียงใหม่"ชง368โครงการขอใช้งบ"เงินกู้4แสนล้าน"