“CENTEL”ควัก5พันล้านเยนลงทุน “เซ็นทารา”โอซาก้า

28 พ.ค. 2563 | 12:40 น.

บริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ “CENTEL” แจงตลาดหลักทรัพย์ฯร่วมลงทุน5พันล้านเยน ในโครงการ เซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า ในญี่ปุ่น

      บริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา  หรือ CENTEL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการร่วมลงทุนกับพันธมิตร ดำเนินโครงการ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า  ในประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นเงินลงทุนในส่วนของบริษัทประมาณ 5,049 ล้านเยน รับกลยุทธ์การขยายธุรกิจไปต่างประเทศ

       CENTEL ระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 ที่มีมติให้บริษัท เซ็นทารา แมนเนจเม้นท์ เฮดควอเตอร์ จำกัด (CHQ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 100% ดำเนินการเจรจาเพื่อลงทุนการเข้าร่วมลงทุน เพื่อก่อสร้างและดำเนินธุรกิจโรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยได้ร่วมกับผู้ลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น 2 ราย คือ Taisei Corporation (Taisei) และ Kanden Realty & Development Co., Ltd. (Kanden)

          ทั้งนี้ จัดตั้งบริษัท Centara Osaka Tokutei Mokuteki Kaisha (TMK) ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 ก.ย.62  โดย CENTEL ถือหุ้น 51% และ Taisei & Kanden ถือหุ้น 49% โดย TMK จะมีการเพิ่มทุนเพื่อลงทุนในการสร้างโรงแรมรวม 2 ครั้ง โดยเป็นเงินลงทุนในส่วนของ CENTEL รวมประมาณ 5,049 ล้านเยน

“CENTEL”ควัก5พันล้านเยนลงทุน “เซ็นทารา”โอซาก้า

         ในการร่วมลงทุนใน TMK ในสัดส่วน 51% นั้น ทาง CENTEL จะลงทุนผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่  1. Centara Singapore Private Limited (CSP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CENTEL ถือหุ้นทางอ้อม 100% ผ่าน CHQ โดยบริษัทนี้เป็นบริษัทที่จัดตั้งที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อวันที่ 30 ก.ย.62  มีทุนชำระแล้ว 2 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 3,099.95 ล้านเยน  CSP เข้าลงทุนถือหุ้นบุริมสิทธิใน TMK 49.999%

          2. Centara Japan Capital Godo Kaisha (GK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CENTEL ถือหุ้นทางอ้อม 100% ผ่าน CHQ และ CSP ตามลำดับ บริษัทนี้เป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งที่ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 มีทุนชำระแล้ว 100 ล้านเยน  GK เข้าลงทุนถือหุ้นบุริมสิทธิและหุ้นสามัญใน TMK รวม 1.001%

  “CENTEL”ควัก5พันล้านเยนลงทุน “เซ็นทารา”โอซาก้า

     นอกจากนี้ CENTEL ได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยที่ญี่ปุ่นอีก 1 บริษัท คือ Centara Osaka Japan Kabushiki Kaisha ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CENTEL ถือหุ้นทางอ้อม 100% ผ่าน CHQ และ CSP ตามลำดับ โดยบริษัทนี้จัดตั้งเมื่อวันที่ 5 มี.ค.63 มีทุนชำระแล้ว 100 ล้านบาท โดยบริษัทนี้จะทำสัญญาเช่าทรัพย์สินจาก TMK เพื่อดำเนินกิจการโรงแรม Centara Grand Hotel Osaka หลังจากโรงแรมได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ
       การร่วมทุนดังกล่าวของ CENTEL สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในการลงทุนของ CENTEL ในการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ