"ซีอาร์จี" รีเซตธุรกิจ พลิกตลาด 4.4 แสนล.ฟื้น

18 พ.ค. 2563 | 06:46 น.

“ซีอาร์จี” เดินหน้าธุรกิจหลังรัฐ"คลายล็อก" มาตรการ เร่งรีเซ็ตกลยุทธ์รับบรรทัดฐานใหม่ New Normal ดันรูปแบบธุรกิจใหม่ “คลาวด์ คิทเช่น” กระตุ้นรายได้ ก่อนผุดเพิ่ม 3 - 4 แห่งในปีนี้

นายณัฐ วงศ์พานิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ “ซีอาร์จี” เปิดเผยว่า บริษัทเร่งเดินหน้าธุรกิจร้านอาหารในเครือ หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) ประกาศมาตรการผ่อนปรนคลายล็อกธุรกิจ 6 ประเภท ซึ่งรวมถึงธุรกิจร้านอาหารให้สามารถเปิดกิจการได้ตั้งแต่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสั่งรีเซ็ตแผนงานทั้งหมด เน้นรูปแบบธุรกิจใหม่ สร้าง “คลาวด์ คิทเช่น” ครัวกลางที่รวบรวมร้านอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ เพื่อรุกขยายช่องทางเดลิเวอรี่ส่งตรงถึงกลุ่มลูกค้า สำหรับรูปแบบดังกล่าวจะเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่เข้ามาเติมเต็มสัดส่วนธุรกิจ ทดแทนช่องทางการเข้ามารับประทานในร้านอาหาร เบื้องต้นตั้งเป้าเปิดคลาวด์ คิทเช่นเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 – 4  แห่ง หลังจากนำร่องร่วมกับ “แกร็บ” (Grab) ภายใต้โครงการแกร็บ คิทเช่นที่สามย่านมิตรทาวน์ในปี 2562 ที่ผ่านมา

ณัฐ วงศ์พานิช  
“ธุรกิจร้านอาหารยุค New Normal จะเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง  เพราะผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาปรับตัว จะเน้นซื้ออาหารกลับบ้านและเดลิเวอรี่ โดยคาดการณ์สัดส่วนรายได้ในช่องทางซื้อกลับบ้านจะเป็น 45% จากช่วงก่อนโควิด-19 อยู่ที่ 46% เดลิเวอรี่เพิ่มขึ้นเป็น 25% จากช่วงก่อนอยู่ที่ 12% ซึ่งที่ผ่านมาเดลิเวอรี่มีอัตราเติบโตสูงถึง 50% และในอนาคตจะเป็นช่องทางที่สร้างสัดส่วนรายได้สูงถึง 30% เมื่อคลาวด์ คิทเช่นเปิดตัวมากขึ้น ส่วนรับประทานอาหารในร้าน จากเดิมเป็นช่องทางหลักมีสัดส่วน 42% ปีนี้จะลดลงอยู่ที่ 30%” 
"ซีอาร์จี" รีเซตธุรกิจ พลิกตลาด 4.4 แสนล.ฟื้น

ขณะเดียวกัน การลงทุนในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปีจากนี้ จะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น (local product) ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการพึ่งพากันในประเทศและมองหาพาร์ตเนอร์ในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเดลิเวอรี่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจเร่งขยายความร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการรับส่งอาหาร หรือ “ฟู้ด แอกกริเกเตอร์” (Food Aggregator) ทั้งแกร็บฟู้ด ไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า เพื่อเสริมจุดแข็งบริการ CRG Delivery 1312 และ FOODHUNT ของเครือซีอาร์จี     

"ซีอาร์จี" รีเซตธุรกิจ พลิกตลาด 4.4 แสนล.ฟื้น
“ปี 2563 ถือเป็นปีที่ประเทศไทยเจอมรสุมลูกใหญ่ แต่เมื่อมรสุมลูกนี้ผ่านไปและสังคมไทยเป็นสังคมโซเชียล ธุรกิจอาหารจะผ่านจุดหนักหนาได้ เพราะจากข้อมูลการคาดการณ์ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 4.37-4.41 แสนล้านบาท หากสถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้น การใช้จ่ายของลูกค้าจะกลับมา ซึ่งซีอาร์จีตั้งเป้าสร้างพันธมิตรรายใหม่อีกจำนวนมาก เพื่อเสริมความแข็งแกร่งภายใต้แนวคิด Greater Together Stronger Together การเดินไปคนเดียวในธุรกิจร้านอาหารในช่วงจังหวะแบบนี้เป็นเรื่องยาก เราต้องเติบโตไปด้วยกันและปรับตัวตลอดเวลา”    

"ซีอาร์จี" รีเซตธุรกิจ พลิกตลาด 4.4 แสนล.ฟื้น
พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนเจรจาร่วมทุนซื้อกิจการแบรนด์ร้านอาหาร เพื่อรองรับลูกค้าเป้าหมายทุกกลุ่มและทุกไลฟ์สไตล์ โดยล่าสุดจับมือกับบริษัท โออาร์ จำกัด(มหาชน) ในเครือบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ตั้งบริษัทร่วมทุนดำเนินธุรกิจ คาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม รวมถึงนำแบรนด์ร้านอาหารของซีอาร์จีอย่างน้อย 2 แบรนด์ไปเจาะตลาดและเปิดคลาวด์ คิทเช่นในเวียดนามด้วย  ด้านผลการดำเนินงานในปี 2563 ตั้งเป้าเติบโตได้กว่า 10,000  ล้านบาท  ปัจจุบันซีอาร์จีในฐานะที่เป็นผู้รับสิทธิ (Franchisee) ที่มีความชำนาญ ประสบการณ์อันยาวนานมากกว่า 40 ปี โดยปัจจุบันซีอาร์จีมีเครือข่ายร้านอาหารรวม 16 แบรนด์ อาทิ  มิสเตอร์โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์, ชาบูตง ฯลฯ จำนวนสาขารวมกัน 1,048 สาขาทั่วประเทศ