อุดรธานีเดินหน้า‘นิคมฯกรีน’รฟท.จับเข่า-ปักหมุดจุดเชื่อมราง

10 เม.ย. 2563 | 05:50 น.

รฟท.จับเข่าคุยผู้บริหารนิคมฯกรีน ภาคเอกชนและตัวแทนจังหวัด อุดรฯ ปักหมุดจุดเชื่อมต่อรางไปสถานีหนองตะไก้ ตามที่เอกชนร้องขอ หอการค้าอุดรฯ ขอทำโลคัลโรด 11 กิโลเมตรถึงตัวเมืองด้วย ชี้ต้องเร่งลงทุนฟื้นเศรษฐกิจ

 

 

อุดรธานีเดินหน้า‘นิคมฯกรีน’รฟท.จับเข่า-ปักหมุดจุดเชื่อมราง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ วันที่ 3 เมษายน 2563 ที่สำนักงานเขตบำรุงทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จังหวัดอุดรธานี มีการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ รฟท.พื้นที่อุดรธานี และเขตบำรุงทางขอนแก่น กรรมการหอการค้าจังหวัดอุดรธานี ผู้บริหารบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ผู้ลงทุนโครงการนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวอุดรธานี (นิคมฯกรีน) และผู้แทนของจังหวัดอุดรธานี เพื่อหารือคำร้องของนิคมฯกรีนให้รฟท.ขยายรางรถไฟจากสถานีหนองตะไก้ ไปเชื่อมศูนย์กระจายสินค้าหรือท่าเรือบกของโครงการระยะทาง 1.8 ก.ม.

พิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล

 

นายพิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล กรรมการบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เปิดเผยว่าการหารือได้ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ มีท่าทีเป็นไปด้วยดี คือ การก่อสร้างรางรถไฟให้เชื่อมต่อพื้นที่ของรฟท. ที่บริเวณสถานีรถไฟหนองตะไก้กับโครงการศูนย์กระจายสินค้า ในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยตัวแทนรฟท.ให้ข้อแนะนำโครงการหลายประการ โดยใช้จุดก่อสร้างเดิมที่ได้กำหนดไว้แล้วซึ่งมีความเหมาะสมที่สุด

อุดรธานีเดินหน้า‘นิคมฯกรีน’รฟท.จับเข่า-ปักหมุดจุดเชื่อมราง

จากนั้นจะได้ร่วมกันลงพื้นที่กำหนดจุดเชื่อมต่อของ 2 พื้นที่อีกครั้ง หลังกำหนดจุดเรียบร้อย ขั้นตอนจากนั้นจะได้ร่วมกันออกแบบการก่อสร้าง และศึกษาความเป็นไปได้ต่อไป อย่างไรก็ตามรฟท. แสดงความเห็นชอบที่จะร่วมกับโครงการก่อสร้างรางรถไฟเชื่อมต่อ 2 พื้นที่ ทั้งนี้แนวโน้มมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงมาก น่าที่จะหาข้อยุติได้ในการประชุมพูดคุยอีกครั้งหน้าใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมกันนี้ก็ได้มีการพูดคุยในเรื่องโครงการก่อสร้าง Local road ที่มีการก่อสร้างเอาไว้แล้วประมาณ 1 ก.ม.ก็มีความก้าวหน้าไปด้วยดี

อุดรธานีเดินหน้า‘นิคมฯกรีน’รฟท.จับเข่า-ปักหมุดจุดเชื่อมราง

สวาท ธีระรัตนนุกูลชัย

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่าหลังจากนี้ต่อไปการดำเนินการต่างๆ ตามที่ทางฝ่ายเอกชนได้เสนอไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น สามารถดำเนินการต่อเนื่องต่อไปได้ตามวันเวลาที่ได้มีการวางแผนพัฒนากันเอาไว้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย เนื่องจากสถานการณ์จำเป็นต้องเร่งการลงทุน ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันให้เป็นไปตามนโยบายการพัฒนาชาติ ทั้งในระยะสั้น กลาง และระยะยาว เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

 

ทั้งนี้ที่ประชุมครม.สัญจรที่เพชรบูรณ์และหนองคาย เห็นชอบในหลักการที่ภาคเอกชนในพื้นที่เสนอ ทั้งการให้รฟท.ต่อรางรถไฟไปเชื่อมศูนย์กระจายสินค้าของนิคมฯอุดรธานี และการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ (โลคัลโรด) จากสถานีหนองตะไก้-ตัวเมืองอุดรธานี ระยะทาง 12 กิโลเมตรเศษ ก่อสร้างเสร็จแล้ว 1 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มโครงข่ายการเดินทางขนส่งของประชาชน 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,564 วันที่ 9 - 11 เมษายน 2563

อุดรธานีเดินหน้า‘นิคมฯกรีน’รฟท.จับเข่า-ปักหมุดจุดเชื่อมราง