แนะคัมภีร์รับมือโควิด-19ถึงนายจ้าง-ลูกจ้าง

04 เม.ย. 2563 | 01:36 น.

“แมนพาวเวอร์” แนะนายจ้าง-ลูกจ้างรับมือโควิด-19 ในภาคองค์กรและคนทำงาน

นางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป(ประเทศไทย)จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการรับมือขององค์กรว่า “นายจ้าง”จะต้องทำความเข้าใจตั้งรับสถานการณ์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน  มีการพัฒนาระบบทางด้าน IT และเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับการทำงานในรูปแบบ Work from home, Remote from home, การทำงานทางไกล  และงานนอกเวลาและงานระยะสั้นประเภทต่างๆ (อ่านเพิ่มเติม...ใครตกงานยกมือขึ้น 17 อาชีพแอ่นรับท่ามกลางโควิด)

 

นอกจากนี้จะต้องมีการเตรียมและวางแผนด้านกำลังคน ทั้งพนักงานประจำ พนักงานชั่วคราว พนักงานสัญญาจ้าง และพนักงาน Outsource เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อและความต้องการในแต่ละช่วงเวลา  และพัฒนาทักษะพนักงาน  โดยเฉพาะด้านดิจิทัลและระบบอัตโนมัติประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการรับมือของแรงงานหรือลูกจ้าง สิ่งแรกจะต้องตั้งรับด้วยสติกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และปรับตัวให้ทันสถานการณ์ทั้งด้านความปลอดภัยในการใช้ชีวิต ด้านวิถีการใช้ชีวิตไม่ว่าจะการ กิน เที่ยว พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงด้านการทำงาน : Work from home, Remote from home, Online Job

 

ที่สำคัญแรงงานจะต้องพัฒนาทักษะให้สอดคล้องกับลักษณะการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ จะต้องมีทักษะความยืดหยุ่นและประยุกต์ใช้  มีทักษะการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และมีทักษะบูรณาการทุกอย่างเข้าด้วยกัน  และเมื่อควบคุมสถานการณ์ได้  ทุกอย่างสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  โลกการทำงานแห่งอนาคตอาจเปลี่ยนแปลงไป  บทเรียนนี้พิสูจน์การเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ดิจิทัลในแบบก้าวกระโดด  ทุกคนต้องแสวงหาสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ชีวิต

 

การทำงานและการสื่อสารทำให้อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพิ่มสูง  อัตราการใช้งานแพลตฟอร์มดิจิทัลก็สูงขึ้นอย่างมากเช่นเดียวกัน  เราอาจพัฒนาไปสู่ NextGen Work  โลกของการทำงานแห่งอนาคตที่มีความยืดหยุ่น ทำงานที่ไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้  ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละองค์กรว่าจะเปิดกว้างสำหรับโมเดลการทำงานในรูปแบบใหม่นี้แค่ไหน อย่างไร  เพราะตอนนี้เอง ทุกคนใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ซึ่ง Social Distancing ทำให้เราบูรณาการเทคโนโลยีกับวิถีชีวิตของเราทั้งเรื่องงาน และครอบครัวจนกลายเป็นชีวิตเดียวอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

 

คงต้องติดตามบริบทต่อไปว่าเราจะนำการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลานี้ไปเป็นส่วนหนึ่ง หรือส่วนใหญ่ หรือทั้งหมดของโลกการทำงานในอนาคตต่อไป