เดินหน้า‘นิคมสีเขียว’ อุดรธานี

07 มี.ค. 2563 | 05:20 น.

เมืองอุตสาหกรรมอุดร เดินหน้า “นิคมสีเขียว” เต็มตัว ลงนามสัญญาจ้าง 2 บริษัทที่ปรึกษา ควบคุมการพัฒนาพื้นที่โครงการ 2,000 ไร่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการนิคมฯ เตรียมเปิดผู้รับเหมาเข้าดำเนินการ พร้อมจับมือไฟฟ้า-ประปาลงสาธารณูปโภคพื้นฐานครบ

ตั้ง2ที่ปรึกษาคุมพัฒนาพื้นที่2พันไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆ นี้ที่จังหวัดอุดรธานี นางอรพิน พิพัฒน์วิไลกุลที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร และนายพิสิษฎ์ พิพัฒน์วิไลกุล กรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัทที่ปรึกษาวิศวกรรม ทีแอล จำกัด (TL Engineering Consultant Co.,Ltd.) และบริษัท เทสโก้ จำกัด (TESCO Co.,Ltd.) ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาตามหลักวิศวกรรม และเป็นตัวแทนบริษัทควบคุมคุณภาพงานก่อสร้าง ให้เป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานตามที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กำหนด

เดินหน้า‘นิคมสีเขียว’ อุดรธานี

บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ได้เชิญนายมานพ บำรุงศิริ ผู้อำนวยการ และนายธีรวุฒิ นาสมผล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ กองก่อสร้างและบริหารโครงการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มาร่วมการประชุมวางแผนพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้าในโครงการ ซึ่งทางกฟภ.ได้เข้ามาก่อสร้างสถานีจ่ายไฟย่อยภายในพื้นที่โครงการ พร้อมสนับสนุนด้านพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอ สร้างความมั่นใจได้ว่าในโครงการจะมีความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าอย่างแท้จริง

รวมทั้งเชิญนายทินกร แสงอาวุธ นายช่างชลประทานอาวุโส สำนักงานชลประทานที่ 5 อุดรธานี และนายศิวดลอุปพงษ์ วิศวกรโยธาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากร ภาค 3 อุดรธานี ร่วมประชุมกับผู้บริหารของบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เพื่อการวางแผนจัดการบริหารด้านแหล่งนํ้าบริโภคและอุปโภค ป้อนให้ผู้ประกอบการในโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เพื่อให้สามารถรองรับ เกิดการสมดุลและความมั่นคงยั่งยืน ทั้งภายในโครงการและพื้นที่ใกล้เคียง ที่จะต้องรองรับกับการเปลี่ยนแปลงจากการขยายความเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทุกภาคส่วน

เดินหน้า‘นิคมสีเขียว’ อุดรธานี

บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของจังหวัดและภาคอีสาน โดยเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ มีเป้าหมายให้เป็น “นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว” ได้เดินหน้าพัฒนาเต็มตัวโดยจ้างที่ปรึกษาเข้ามาพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานกนอ. ลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยพร้อมเปิดให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในโครงการระยะแรกแล้ว

ส่วนการขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐนั้น เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา พล.ท. จเรศักดิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วยนายณรงค์ เชื้อบุญช่วย ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่รับฟังการดำเนินงานโครงการ ตามที่ประธานหอการค้าอุดรธานี สภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ยื่นหนังสือขอให้รัฐสร้างโครงสร้างพื้นฐาน คือ 

1. รถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 2.วางรางรถไฟจากสถานีหนองตะไก้ไปถึงพื้นที่นิคมฯ โดยทางนิคมจะลงทุนตั้งศูนย์โลจิสติกส์ พาร์กภายใน เพื่อการขนส่งสินค้าและวัตถุดิบ และ 3.ขอให้ขยายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย ให้ครอบคลุมถึงนิคมอุตสาหกรรมอุดรฯ เพื่อให้นักลงทุนได้สิทธิประโยชน์เท่าเทียมกัน และ 4. ต่อถนนโลคัลโรดบนเขตทางรถไฟที่ทำไว้แล้ว 1 กิโลเมตรไปอีก 15 กิโลเมตรถึงตัวเมืองอุดรธานี เพื่อเป็นเส้นทางสัญจรและให้นิคมฯแห่งนี้เดินหน้า ต่อได้

เดินหน้า‘นิคมสีเขียว’ อุดรธานี

นายณรงค์ เชื้อบุญช่วย ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ลงพื้นที่มาดูข้อเท็จจริง หลังจากนี้ก็จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาปรึกษาหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่ยังคั่งค้าง เป็นการสนับสนุนการลงทุนโครงการของภาคเอกชนให้เป็นแหล่งสร้างงาน สร้างรายได้ให้เกิดการกระจายในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง และลดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานของท้องถิ่นอีกด้วย 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,554 วันที่ 5 - 7 มีนาคม 2563

เดินหน้า‘นิคมสีเขียว’ อุดรธานี