โรดแมป AWC ‘เจ้าสัวเจริญ’ทุ่ม1แสนล.ขยายธุรกิจ

17 พ.ย. 2562 | 23:10 น.

 

        แอสเสท เวิรด์ คอร์ ปอเรชั่น หรือ AWC ภายใต้การกุมบัง เหียนการบริหารโดย วัลลภา ไตรโสรัส ทายาทเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี หลังจากนำ AWC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้วเสร็จล่าสุดก็รุกเดินหน้าขยายโปรเจ็กต์ใหม่ด้านโรงแรมและค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง ภายใต้งบลงทุนร่วม 1 แสนล้านบาท

5ปีผุด13โรงแรมใหม่

         นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 2563-2567) นี้ AWC มีแผนจะใช้งบลงทุนรวมกว่า 1 แสนล้านบาท

 โรดแมป AWC  ‘เจ้าสัวเจริญ’ทุ่ม1แสนล.ขยายธุรกิจ

        โดยได้วางงบลงทุนไว้แล้ว 5.5 หมื่นล้านบาท เป็นเรื่องของการซื้อที่ดินราว 2.5 หมื่นล้านบาท และอีก 3 หมื่นล้านบาท เป็นการพัฒนาขยายโรงแรมใหม่อีก 13 แห่ง เพืี่อเพิ่มจำนวนห้องพักเป็น 8,506 ห้องและมีจำนวนโรงแรมเพิ่มจาก 14 แห่งเป็น 27 แห่งภายในปี 2567 รวมถึงการขยายพื้นที่ค้าปลีกเพิ่มเป็น 4.15 แสนตตารางเมตร

        รวมไปถึงยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่ง AWC มองเห็นโอกาสก็อยากจะ ลงทุนเพิ่ม โดยคาดว่าจะต้องลงทุนเพิ่มอีกราวกว่า 4 หมื่น ล้านบาท

 

 โรดแมป AWC  ‘เจ้าสัวเจริญ’ทุ่ม1แสนล.ขยายธุรกิจ


 

 

โฟกัสลงทุนมิกซ์ยูส

    ทั้งนี้การมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ ในอนาคต AWC มองการลงทุนในลักษณะของมิกซ์ยูส มีโรงแรม เอ็นเตอร์เทนเมนต์  ช็อปปิ้ง เพราะต่อไปธุรกิจไลฟ์สไตล์และท่องเที่ยวจะไป ด้วยกัน เราจึงซินเนอร์ยีเรื่องเหล่านี้มาทำเป็นโครงการมิกซ์ยูสเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

       เหมือนกับการลงทุนในโครงการมิกซ์ยูสใหม่ใจกลางพัทยาที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็น 1 ใน 13 โครงการใหม่ คือ AWC center pattaya บนพื้นที่ 16 ไร่ ที่จะมี 2 โรงแรมในอาคารเดียวกัน คือ โรงแรม เจดับบลิว แมริออท เดอะ พัทยา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา และโรงแรม พัทยา แมริออท มาร์คีส์ สูง 60 ชั้น รวม 1,298 ห้อง ร้านอาหาร 11 แห่ง พื้นที่ประชุมจัดเลี้ยง 1 หมื่นตารางเมตร

 โรดแมป AWC  ‘เจ้าสัวเจริญ’ทุ่ม1แสนล.ขยายธุรกิจ

        ตลอดจนจุดหมายปลายทางด้านช็อปปิ้ง แหล่งท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ระดับไอคอนของพัทยา ลงทุน 2 หมื่นล้านบาทใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี กว่าจะเสร็จก็คงจะพร้อมกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐในพื้นที่อีอีซี

       รวมไปถึงการขยายด้านรีเทล ในโครงการส่วนต่อขยายเอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์  (ฝั่งเจริญกรุงที่เปิดให้บริการอยู่) ในพื้นที่ที่ยังเหลือการพัฒนาราว 40 ไร่ ลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ในการสร้างโรงแรมแมริออท เอเชีย ทีค ขนาด 800 ห้อง 
      
รวมถึงพัฒนาพื้นที่ที่เหลืออีก 20 ไร่ สร้างพื้นที่รีเทลอีกราว 9 หมื่นตารางเมตร ติดฝั่งแม่นํ้ายาว 300 เมตร คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า ตั้งเป้าให้เป็นไอคอนนิกแห่งใหม่ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา จากนั้นก็มองการ ขยายการลงทุนพื้นที่ที่ยังเหลืออีก 27 ไร่ บริเวณถนนฝั่งตรงข้าม
       ส่วนโครงการเอเชียทีค ฝั่งเจริญนคร ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษายังไม่ได้มีแผนลงทุนในขณะนี้

ลงทุนรับท่องเที่ยวโต

      อย่างไรก็ตามการลงทุนทั้ง13โครงการที่อยู่ในการพัฒนา ในจำนวนนี้มีทั้งสร้างใหม่และรีโนเวทโรงแรมที่มีอยู่เดิม4แห่ง เพื่อยกระดับการให้บริการ อย่างโรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต ก็ปรับเป็น คอร์ทยาร์ด แมริิออท ภูเก็ต ทาวน์
     การลงทุนที่เกิดขึ้นจะช่วยเพิ่มรายได้ เนื่องจากเราเน้นตลาดไมซ์มากขึ้น เน้นขยายกลุ่มมิดสเกลและอัพสเกล การลงทุนก็จะสอดคล้องกับเป้าหมายการขยายตลาด รองรับการท่องเที่ยวที่เติบโต ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตของรายได้อยู่ที่ราว35%และ อิบิด้า เติบโต 33 % โดยมีอิบิด้าอยู่ที่ 4.9 พันล้านบาท(ธุรกิจโรงแรมและรีเทล)
   ปัจจุบันรายได้ของ AWC ในส่วนของธุรกิจโรงแรมคิดเป็นสัดส่วน 60% และรีเทลอยู่ที่ 40% จากรายได้รวมที่ราว 1.2 หมื่นล้านบาท

รายงาน โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

วันที่ 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,523 วันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2562