เถ้าแก่น้อย งัด‘ไอดอลมาร์เก็ตติ้ง’ ตอกยํ้าแบรนด์ ครองใจคนรุ่นใหม่

21 มิ.ย. 2562 | 07:52 น.

“เถ้าแก่น้อย” เดินหน้ากลยุทธ์ไอดอล มาร์เก็ตติ้ง ส่ง 9 หนุ่ม “SBFIVE” เปิดตัวแคมเปญใหม่ Fun Time, TaoKaeNoi Time กระตุ้นยอดขายช่วงหน้าฝน มั่นใจรั้งเบอร์ 1 ในใจคนรุ่นใหม่และตลาดสแน็กสาหร่ายเมืองไทย

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ด แอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต จัดจำหน่ายและทำการตลาดสาหร่ายแปรรูปแบรนด์ “เถ้าแก่น้อย” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ความสำเร็จของเถ้าแก่น้อยที่สามารถครองใจคนรุ่นใหม่ได้เกิดขึ้นภายใต้กลยุทธ์ “ไอดอล มาร์เก็ตติ้ง” (Idol Marketing) ซึ่งเถ้าแก่น้อยถือเป็นผู้บุกเบิกและใช้ผลักดันสร้างแบรนด์และยอดขายต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เถ้าแก่น้อยเป็นที่รู้จัก มีแฟนคลับ และครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในตลาดสาหร่ายแปรรูปเมืองไทย

โดยการเลือกใช้ไอดอลจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ต้องสามารถสื่อสารและมีคาแรกเตอร์ที่เข้ากันได้กับผลิตภัณฑ์ รวมทั้งตอบโจทย์ทางการตลาด ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็น GOT7 ซุป’ตาร์ดังจากเกาหลี ที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์เถ้าแก่น้อย (คอร์ปอเรต) พร้อมกับสร้างปรากฏการณ์ K-Pop กระหึ่มผ่านกิจกรรมมีตแอนด์กรี๊ด คอนเสิร์ตขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดและยังสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในเกาหลี

นอกจากนี้ยังมี “F4” ที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเถ้าแก่น้อย บิ๊กโรล สาหร่ายแปรรูปในเซ็กเมนต์สาหร่ายม้วนย่าง ที่เถ้าแก่น้อยพัฒนาขึ้นและสร้างฐานลูกค้าใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบาย และความแตกต่าง ดังนั้นเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าจึงเลือกใช้ F4 เป็นพรีเซนเตอร์ ขณะที่การเปิดตัวเถ้าแก่น้อย ทินเท็น ซึ่งเป็นการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ออกจากกลุ่มสาหร่ายแปรรูป ไปยังปลาหมึกแผ่นไข่เค็ม เถ้าแก่น้อยก็เลือกที่จะใช้พรีเซนเตอร์ผู้หญิงเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ให้กว้างขึ้น โดย BNK48 ก็ทำให้ทินเท็น ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งด้านแฟนคลับ และยอดขาย

เถ้าแก่น้อย งัด‘ไอดอลมาร์เก็ตติ้ง’ ตอกยํ้าแบรนด์ ครองใจคนรุ่นใหม่

“กลยุทธ์ไอดอล มาร์เก็ตติ้ง ทำให้เถ้าแก่น้อยสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และยังเป็นการตอกยํ้าแบรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่มีมูฟเมนต์ตลอดเวลา”

เถ้าแก่น้อย งัด‘ไอดอลมาร์เก็ตติ้ง’ ตอกยํ้าแบรนด์ ครองใจคนรุ่นใหม่

นายอิทธิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดบริษัทเปิดตัวไอดอลใหม่ 9 หนุ่มวง SBFIVE พร้อมกับเปิดตัวแคมเปญใหม่ Fun Time, TaoKaeNoi Time เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังและสร้างสีสันในช่วงหน้าฝนโดยไฮไลต์จะเป็นการลุ้นเอ็กซ์คลูซีฟทริป ร่วมเดินทางท่องเที่ยวไปกับ 9 หนุ่มวง “SBFIVE” และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในรายการ TaoKaeNoi Club Season 2

“แคมเปญนี้เกิดขึ้นเพื่อสร้างแบรนด์เถ้าแก่น้อยให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ เถ้าแก่น้อยจึงร่วมกับ Resorts World Sentosa และ Quality Express จัดแคมเปญ “Fun Time, TaoKaeNoi Time” ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่ชื่นชอบเถ้าแก่น้อยได้ร่วมลุ้นทริปท่องเที่ยวและทำกิจกรรมพิเศษกับ 9 หนุ่มสุดฮอต วง “SBFIVE” และร่วมด้วย เพิร์ธ-ธนพนธ์, เซ้นต์-ศุภพงษ์, มีน-พีรวิชญ์, แปลน-รัฐวิทย์ ณ Resorts World Sentosa Singapore และ Universal Studios Singapore ประเทศสิงคโปร์”

อย่างไรก็ดีเป้าหมายของเถ้าแก่น้อยคือการผลักดันให้เถ้าแก่น้อยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทุกคน ด้วยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ที่มีรสชาติอร่อย รับประทานง่าย สะดวก หาซื้อได้ง่ายและราคาคุ้มค่า เหมาะกับผู้บริโภคทุกกลุ่มด้วย

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวม 1,321 ล้านบาท เติบโตคงที่จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้มาจากตลาดในประเทศ 569 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 12% จากการที่บริษัทพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด อาทิ สาหร่ายทอดกรอบ รสกิมจิ การขยายช่องการจำหน่ายผ่านร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ และเถ้าแก่น้อยแลนด์พลัส โดยเถ้าแก่น้อยยังเป็นผู้นำตลาดมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 69% ในตลาดสแน็กประเภทสาหร่าย ขณะที่ตลาดในต่างประเทศ มีรายได้ 752 ล้านบาท เติบโตลดลง 7.5% โดยตลาดหลักคือ ประเทศจีน มีสัดส่วนรายได้ 35% ลดลง 18% หลังจากที่เปลี่ยนตัวแทนจำหน่าย 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,480 วันที่ 20 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เถ้าแก่น้อย งัด‘ไอดอลมาร์เก็ตติ้ง’ ตอกยํ้าแบรนด์ ครองใจคนรุ่นใหม่