สบพ. ผนึก "แอร์บัส-ไทร์อัมพ์" ดัน 'อู่ตะเภา' ผงาดอุตฯการบินโลก

28 ม.ค. 2562 | 10:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สถาบันการบินพลเรือน MOU 3 บริษัทระดับโลก "แอร์บัส - ไทรอัมพ์ เอวิเอชั่น เซอร์วิส เอเชีย – ซีเนียร์ แอร์โรว สเปซ" ร่วมพัฒนาบุคคลากรด้านการบินผ่าน 4 กรอบความร่วมมือ รับแผนพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วนอากาศยานในพื้นที่อีอีซี

650A3506
สถาบันการบินพลเรือนลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน ระหว่างสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กับ บริษัท Airbus, บริษัท Triumph Aviation Services Asia, บริษัท Triumph Structures (Thailand) และบริษัท Senior Aerospace (Thailand) โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU)

พล.ร.ต.ปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เผยว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน รวมทั้งหมด 4 ฉบับ ประกอบด้วย


650A3417

1.การลงนาม MOU ระหว่างสถาบันการบินพลเรือนและบริษัท Airbus ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำของโลก เรื่อง : การสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรทางด้านการซ่อมบำรุงอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA Part 147) รวมถึงหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี


650A3378

2.การลงนาม MOU ระหว่างสถาบันการบินพลเรือนและบริษัท Senior Aerospace (Thailand) ซึ่งบริษัทมีพันธกิจหลักในการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานที่มีคุณภาพสูง เรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมด้านการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน และการซ่อมบำรุงอากาศยาน และประสานความร่วมมือในการสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการซ่อมบำรุงอากาศยาน

3.การลงนาม MOU ระหว่างสถาบันการบินพลเรือนและบริษัท Triumph Aviation Services Asia ซึ่งบริษัทมีพันธกิจหลักทางด้านการออกแบบ ผลิต และซ่อมบำรุงชิ้นส่วนอากาศยาน เรื่อง : ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรม โดยเฉพาะด้านการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุงอากาศยาน และร่วมมือในการสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการซ่อมบำรุงอากาศยาน รวมถึงการให้ทุนการศึกษาแก่บุคลากรและนักศึกษาของสถาบันการบินพลเรือนในด้านการการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุงอากาศยาน เพื่อนำเอาความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากต่างประเทศมาพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการบินของประเทศ

4.การลงนาม MOU ระหว่างสถาบันการบินพลเรือนและบริษัท Triumph Structures (Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและซ่อมแซมชิ้นส่วนโครงสร้างอากาศยาน เรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมด้านการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุงอากาศยาน การสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการซ่อมบำรุงอากาศยาน การจัดสัมมนาและการฝึกอบรมร่วมกัน หรือ การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน รวมถึงการให้ทุนการศึกษาแก่บุคลากรและนักศึกษาของสถาบันการบินพลเรือนในด้านการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุงอากาศยาน


650A3456

การลงนามบันทึกความเข้าใจทั้ง 4 ฉบับข้างต้น เป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) ที่เร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ บริเวณพื้นที่ภายในสนามบินอู่ตะเภา ให้เกิดเป็นรูปธรรม เพิ่มขีดความสามารถของการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินของประเทศ ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชน รวมถึงขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติตามแนวทางประเทศไทย 4.0 ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศไทยให้ไปสู่ระดับโลก

"สถาบันการบินพลเรือน" เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมและสมาชิกประเภท Full Member โครงการ ICAO TRAINAIR PLUS ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ที่ผลิตบุคลากรด้านการบินมาแล้วกว่า 35,000 คน จาก 78 ประเทศทั่วโลก ในฐานะผ่านการตรวจประเมิน ทำให้สามารถรักษาสถานภาพการเป็นสมาชิกในโครงการดังกล่าว เป็นวาระที่ 3 อีกทั้งกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับมาตรฐานจากเดิม ขึ้นเป็น Regional Training Centre of Excellence (RTCE) ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและบุคลากรด้านการบิน โดยเฉพาะทางด้านการซ่อมบำรุงอากาศยานและผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน ให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ ให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA Part 147) อีกทั้งเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมด้านการบิน เพื่อยกระดับขีดความสามารถ ตลอดจนตอบสนองต่อความต้องการของตลาดด้านอุตสาหกรรมการบินของประเทศ อันเป็นผลให้ประเทศไทยก้าวขึ้นไปสู่การเป็นศูนย์กลางทางด้านการบินได้สำเร็จตามนโยบายของรัฐบาล

ติดตามฐาน