วธ. ระดมวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศขับเคลื่อนชุมชน

06 พ.ย. 2561 | 07:46 น.
วธ. ระดมวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศขับเคลื่อนชุมชน อำเภอ และองค์กรคุณธรรมทั่วประเทศ

 

[caption id="attachment_343151" align="aligncenter" width="503"] นายกฤษศญพงษ์ ศิริ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ[/caption]

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจการคัดเลือกชุมชน อำเภอ องค์กรคุณธรรม ผ่านระบบ Video Conference ไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทั่วประเทศ ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงวัฒนธรรม มีผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรมการศาสนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เมื่อเร็ว ๆ นี้


1L7I1146

นายกฤษศญพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ เพื่อให้คนไทยเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและคุณธรรม ภายใต้แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564) กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จึงได้บูรณาการทุกภาคส่วนปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยม จิตสำนึกที่ดีให้แก่ประชาชน เน้นสร้างความเข้มแข็งจากภายใน สร้างสังคมคุณธรรม ขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรม ในปี 2562 ไปทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ ชุมชนส่งเสริมคุณธรรม ชุมชนคุณธรรม ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ และชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น ปัจจุบัน มีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการกว่า 10,000 แห่ง และได้รับการคัดเลือกเป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบ 701 แห่ง และในจำนวนนี้จะมีการคัดเลือกให้เป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นต่อไป


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

"ขอความร่วมมือไปยัง สวจ.ทั่วประเทศ เชิญชวนและสร้างเครือข่ายทำงานกับชุมชนต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะงานเทิดทูนชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ส่งเสริมงานศาสตร์พระราชา ศิลปวัฒนธรรมไปสู่งานท้องถิ่นทุกมิติ สนับสนุนให้เข้าร่วมโครงการชุมชนคุณธรรมฯ พัฒนาจากในระดับชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ ให้เป็นชุมชนคุณธรรมในที่สุด นอกจากนี้ ขอให้ สวจ. ไปประสานขอความร่วมมือขับเคลื่อนให้เกิดเป็นอำเภอคุณธรรมให้ครบทุกอำเภอ และเชิญชวนทุกหน่วยงานในจังหวัด อาทิ ส่วนราชการอื่น ๆ ของทุกกระทรวง โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย โรงเรียน ร่วมมือร่วมใจกันเป็นองค์กรคุณธรรม ทำให้ผลออกมา คือ ประชาชนมีความสุขอย่างแท้จริง" ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว


1L7I1098

ทั้งนี้ ชุมชนคุณธรรมฯนั้น ดำเนินงานผ่านหน่วยงานในสังกัด วธ. ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คือ ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กรมการศาสนา คือ ชุมชนคุณธรรมพลังบวก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม คือ ชุมชนท่องเที่ยวฯ ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช ฯลฯ และกรมศิลปากร คือ อาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) เป็นต้น โดยชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของ สป. นั้น ขับเคลื่อนชุมชนโดยมิติศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และวิถีวัฒนธรรมไทย ขณะนี้ได้ต่อยอดให้ชุมชนคุณธรรมฯ พัฒนาสินค้าภูมิปัญญาเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT (Cultural Product Of Thailand) จำหน่ายสร้างรายได้ ทำให้สินค้าภูมิปัญญาเป็นที่รู้จักทั้งไทยและต่างประเทศ เป็นการพัฒนาชุมชนคุณธรรมฯ ให้เกิดความยั่งยืน

090861-1927-9-335x503