แห่ชมบั้งไฟพญานาค คาดเงินสะพัด 3 พันล้าน

05 ต.ค. 2560 | 08:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.โพนพิสัย จ.หนองคายว่า งานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค 2560 ซึ่งเป็นปรากฎการณ์มหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในลำน้ำโขงช่วงเทศกาลวันออกพรรษาหรือ วันเพ็ญขึ้น15 ค่ำเคือน 11    หรือวันปวารณาออกพรรษา  ที่ริมแม่น้ำโขงในพื้นที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ  ซึ่งทาง  ททท.สำนักงานอุดรธานี ร่วมกับจังหวัดหนองคายและ อำเภอโพนพิสัย  บึงกาฬ  จัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคประจำปี 2560 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 5 ตุลาคม 2560 โดยจะมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 2-11 ตุลาคม 2560 ในพื้นที่อำเภอโพนพิสัย และในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัส ปรากฎการณ์มหัศจรรย์บั้งไฟพญานาค พิธีบวงสรวงพญานาคตามแบบโบราณที่สืบทอดกันมาทั้งของฝั่งไทยและลาว การทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ  การรำขอขมาสายธารสองฝั่งโขง  การแสดงศิลปวัฒนธรรม อารยธรรมลุ่มแม่น้ำโขง การไหลเรือไฟ  และการแข่งขันเรือยาวประเพณีสองฝั่งโขงไทย-ลาว 0303

ททท.สำนักงานอุดรธานี คาดการณ์ว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ต้องการได้สัมผัสกับมหัศจรรย์แห่งลุ่มน้ำโขงบั้งไฟพญานาคปีนี้ จะเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดหนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ เป็นจำนวนมากประมาณ 3 แสนคน สร้างรายได้หมุนเวียนในทุกภาคส่วนไม่น้อยกว่า 3000 ล้านบาท โดยที่พักโรงแรม เกสท์เฮ้าส์ อพาทเม้นต์เซอร์วิสในพื้นที่ถูกสั่งจองเกือบเต็ม 100% แล้ว ในพื้นที่เองเตรียมเปิดสถานที่ว่างของราชการ ให้นักท่องเที่ยวกางเต้นท์นอน

????????????????????????????????????

นายจิระศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่าสำหรับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่เกิดขึ้นในแม่น้ำโขง ถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่มีการเล่าขานสืบเนื่องกันมาและเป็นความเชื่อถือของท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำโขง รวมไปถึงประชาชนชาวลาว  พุทธตำนานเมื่อพระพุทธเจ้าไปโปรดพระพุทธมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงห์ในระหว่างเข้าพรรษา 3 เดือน ถึงวันออกพรรษาเมื่อพระองค์เสด็จลงมาจากสรรค์กลับสู่โลกมนุษย์  เมื่อทั้งสามโลกคือ เทวดาเนรมิตบันไดทอง เงิน แก้ว  ทอดลงมาส่งถึงพื้นโลก  มนุษย์ร่วมกันจัดหาอาหาร คาวหวานดอกไม้ ธูปเทียนทำพิธีตักบาตรที่เรียกว่า ตักบาตรเทโวโรหณะ แม้แต่พญานาค ซึ่งเชื่อกันว่าบรรดาพญานาคและบริวารที่อาศัยอยู่เมืองบาดาล ต่างชื่นชมยินดี ร่วมกันพ่นลูกไฟเป็นพุทธบูชา ซึ่งปรากฎการณ์มหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคนี้จะเกิดในพื้นที่จังหวัดหนองคายและจังหวัดบึงกาฬ