ด่วน ศาลให้ประกัน "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน"

19 ต.ค. 2563 | 11:54 น.

19 ตุลาคม 2563 รายงานข่าวเปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์กลับคำศาลชั้นต้น ให้ประกัน น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล นายณัฐชนน หรือ ณัฐช ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ สามแกนนำคณะราษฎร 2563 ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี ในความผิดหลายข้อหาตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีจัดการชุมนุม ที่ลานพญานาค ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และกิจกรรมที่ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-10 ส.ค. 2563

 

ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งที่ ว่าพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วผู้ต้องหาทั้ง3เป็นนักศึกษาผู้ขอประกันผู้ต้องหาทั้ง3เป็นอาจารย์ผู้ต้องหาทั้ง3ระบุในอุทธรณ์ว่าขอให้คำมั่นจะไม่หลบหนีและจะปฏิบัติตามนัดของศาลโดยเคร่งครัดน่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามจะไม่หลบหนีอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามในระหว่างสอบสวนตีราคาประกันคนละ 200,000บาท (สองแสนบาท) ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน ยังไม่มีการยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในวันนี้ จึงคาดว่าจะมีการนยื่นวางหลักทรัพย์ต่อศาลในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.)