เปิดตัวที่ปรึกษาคนใหม่ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน”

23 มิ.ย. 2564 | 09:54 น.

“เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้ง “มาโนช ชูทับทิม” นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ นั่งตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ คนใหม่

แหล่งข่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งแต่งตั้ง นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ล่าสุด โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้การบริหารราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ บรรลุตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

“นายมาโนช เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เชี่ยวชาญในงาน ด้านการบริหารจัดการการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการเกษตร การกำหนดยุทธศาสตร์ การพัฒนาในด้านต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งจะพิจารณาว่าเป็นประโยชน์ในการบริหารราชการแก่รัฐมนตรีและปฎิบัติตามที่รัฐมนตรีมอบหมาย”

 

มาโนช ชูทับทิม

 

อย่างไรก็ดี ทางเกษตรกร ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ร่วมแสดงความยินดีกันอย่างล้นหลาม  รวม "ฐานเศรษฐกิจ" ก็ร่วมแสดงความยินดีไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย 

 

ด้านนายมาโนช  กล่าวขอขอบคุณท่านรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ความไว้วางใจแต่งตั้งให้ทำงานที่มีความถนัด และขอขอบคุณพวกเรา (สมาชิกผู้เลี้ยงไก่ไข่) ทุกท่านที่เป็นทีมงานที่สำคัญในการทำงานเพื่อส่วนรวมและความเป็นธรรมของสังคม  

 

อนึ่ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งลงนาม ณ วันที่  2 สิงหาคม 2562 เรื่องมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งและปฎิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีชี่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 นั้น

 

เพื่อให้การบริหารราชการของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นไปอย่างเรียบรื้อย รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 และมาตรา 38 และมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

 

“มอบอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ การกำกับดูแล การปฎิบัติราชการหรือดำเนินการอื่นๆที่รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะพึงปฎิบัติ หรือดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ คำสั่งหรือมติคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปฎิบัติราชการแทนในกรณีที่กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่งหรือมติคณะรัฐมนตรีมิได้กำหนดเรื่องการมอบอำนาจไว้เป็นอย่างอื่นหรือมิได้ห้ามเรื่องการมอบอำนาจไว้ดังนี้”


 

1.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ดูแลและกำกับ ได้แก่ 1. กรมพัฒนาที่ดิน 2.กรมฝนหลวงและการบินเกษตร 3.สำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)

 

2.นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลและกำกับ 1.กรมวิชาการเกษตร 2.กรมส่งเสริมสหกรณ์ 3.กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 4.องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

 

3.นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลและกำกับ ได้แก่ 1.กรมปศุสัตว์ 2.กรมการข้าว 3.สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และองค์การสะพานปลา

 

ส่วนนายเฉลิมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลกรมอื่น อาทิ กรมประมง  กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมหม่อนไหม  และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เป็นต้น

 

โครงสร้างบริหารงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์