"บีโอไอ"เตือนระวังมิจฉาชีพออนไลน์อ้างชื่อหลอกลงทุนผิดกฎหมาย

19 พ.ค. 2564 | 10:15 น.

"บีโอไอ"ออกโรงเตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพออนไลน์อ้างชื่อหลอกลงทุนผิดกฎหมาย ยันเป็นหน่วยงานรัฐมีหน้าที่ส่งเสริมการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ

รายงานข่าวระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) เตือนระวังภัยมิจฉาชีพแอบอ้างนำชื่อและตราสัญลักษณ์สำนักงานฯ ไปใช้สร้างเครดิตหลอกลวงประชาชนหลงนำเงินมาลงทุนแบบผิดกฎหมาย พร้อมเตรียมดำเนินการทางกฎหมายสื่อโซเชียลต้มตุ๋นเพื่อให้เป็นตัวอย่างสืบเนื่องจากขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพได้ใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางออกมาเคลื่อนไหวแอบอ้างชื่อของสำนักงาน และมีการนำตราสัญลักษณ์ เว็บไซต์ สื่อโซเชียลของสำนักงาน ไปใช้สร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อติดต่อทำธุรกรรมการลงทุนออนไลน์แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยระบุผลประโยชน์ในรูปแบบเป็นตัวเงินที่จะได้รับตอบแทน ซึ่งเข้าข่ายลักษณะที่เป็นความผิดตามกฎหมาย และทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อสำนักงาน
    ทั้งนี้ บีโอไอจึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อ หรือสัญลักษณ์ของสำนักงานเพื่อติดต่อทำธุรกรรมการลงทุนออนไลน์ เนื่องจากบีโอไอเป็นหน่วยงานของรัฐ มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการผลิตและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและที่ไม่เกี่ยวกับภาษี โดยไม่ได้มีบทบาท และภารกิจดำเนินธุรกิจทางการเงินเพื่อแสวงหากำไรแต่อย่างใด
    สำหรับสื่อโซเชียลลักษณะนี้ได้เคลื่อนไหวหลอกลวงประชาชนอยู่บ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา และได้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสำนักงาน ดังนั้น สำนักงานเตรียมจะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาช่วยเพื่อยับยั้งการกระทำดังกล่าวนี้ไม่เกิดความเสียหายต่อประชาชนที่หลงนำเงินไปลงทุนแบบผิดกฎหมายอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :