บีโอไอ จัดสัมมนาออนไลน์สร้างความเชื่อมั่นดูดทุนจีน-ฮ่องกง

08 มี.ค. 2564 | 06:50 น.

บีโอไอ จัดสัมมนาออนไลน์สร้างความเชื่อมั่นดูดทุนจีน-ฮ่องกง กระตุ้นลงทุนอุตสาหกรรมกลุ่มนวัตกรรม

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ (BOI) เปิดเผยว่า บีโอไอได้ดำเนินการร่วมกับ หอการค้าระหว่างประเทศของจีน (China Chamber of International Commerce) และสภาพัฒนาการค้าของฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council) จัดสัมมนาออนไลน์ (Zoom Webinar) หัวข้อ “Resilience Strategy: Thailand as an Innovative Investment Hub” ในวันที่ 18 มีนาคม 2564 ระหว่างเวลา 09.00 – 10.30 น. (เวลาไทย) เพื่อเผยแพร่นโยบายส่งเสริมการลงทุน โอกาสทางธุรกิจแก่นักลงทุนที่สนใจขยายการลงทุนมายังประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมนวัตกรรม และประสบการณ์การทำธุรกิจของบริษัทจีนในประเทศไทย 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยและโลกเผชิญความท้าทายที่ต้องปรับตัวรับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเทคโนโลยี แต่ในวิกฤตดังกล่าวก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยน ข้อคิดเห็นระหว่างกัน ซึ่งถือว่าจีน-ฮ่องกงเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อการลงทุนในภูมิภาค

ดวงใจ อัศวจินตจิตร์

ขณะที่ไทยก็มีศักยภาพด้านที่ตั้งอันเป็นยุทธศาสตร์ เป็นจุดเชื่อมโยงการลงทุนไปสู่ตลาดอาเซียนซึ่งมีประชากรรวมกว่า 650 ล้านคน ทั้งยังมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุน และมีแผนจะยกระดับประเทศด้วยนวัตกรรม รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆจากบีโอไอ

นอกจากนี้ ยังมีเวทีอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสนับสนุนของประเทศไทยในอุตสาหกรรมกลุ่มนวัตกรรมและอุตสาหกรรมเกิดใหม่ โดยผู้แทนจากบีโอไอ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อีกด้วย โดยคาดว่าจะมีนักลงทุนเข้าร่วมกว่า 500 ราย

สำหรับในปี 63 ที่ผ่านมา จีน-ฮ่องกงมีคำขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ อยู่ใน 5 ลำดับแรกของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) โดยจีนมีการลงทุนอยู่ในลำดับที่ 2 มูลค่าเงินลงทุน 3.1 หมื่นล้านบาท ฮ่องกงลำดับที่ 5 มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท รวมมูลค่าการลงทุนราว 4.7 หมื่นล้านบาท
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :