ชิงเค้ก 6 หมื่นตรม. สถานีกลางบางซื่อ - 12สถานีสายสีแดง

10 พ.ค. 2564 | 01:52 น.

เอกชนจ้องทึ้ง หลังกระทรวงคมนาคม เปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์เกือบ6หมื่นตรม. มิย.นี้ สถานีกลางบางซื่อ 52,375 ตรม. รูปแบบ PPP-พื้นที่ 12 สถานี สายสีแดง 4626 ตรม. รฟท. เตรียมออกประกาศเชิญชวน

การเตรียมความพร้อม เปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการเดินทางรางทันสมัยใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและในอาเซียน หลังมีความก้าวหน้าไปมาก ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับรถไฟฟ้าสายสีแดง กระทรวงคมนาคมมีแผนเเปิดพัฒนาเชิงพาณิชย์ ดึงคนเข้าพื้นที่ประเมินว่าจะมีเอกชนให้ความสนใจชิงประมูลกันอย่างคึกคัก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 2/2564 เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร และช่วงบางซื่อ – รังสิต ระยะทางประมาณ 26.3 กิโลเมตร รวมทั้งการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ

ขณะนี้การก่อสร้างงานโยธาของรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ก่อนเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือนกรกฎาคม 2564 จากนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2564

ในการเปิดใช้พื้นที่ เตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ได้มีการประชุมและกำหนดให้สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีจำนวน 52,375 ตารางเมตร ได้เสนอแนวทางให้ รฟท. ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนได้มีสิทธิใช้ประโยชน์พื้นที่แยกจากโครงการสรรหาเอกชนร่วมลงทุนให้บริการเดินรถไฟสายสีแดง (PPP) ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดเงื่อนไขสัญญาเดียวครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 52,375 ตารางเมตร โดยรวมถึงการให้บริการในส่วนของศูนย์อาหาร และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าจำเป็นในการเดินทาง อายุสัญญาเช่า 15 – 20 ปี พื้นที่ส่วนของลานจอดรถยนต์เห็นควรให้ รฟท. ดำเนินการหารายได้ในการจัดเก็บค่าจอดรถยนต์

โดย รฟท. หรือโดยการจ้างเหมาบริการ ให้ รฟท. พิจารณาให้บริการรถ Limousine แก่ผู้โดยสารในลักษณะเดียวกับสนามบินและบริการรถ Shuttle bus สำหรับงานด้านรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจร งานด้านทำความสะอาดสถานที่ และงานอาคารสถานที่ เห็นควรให้ รฟท. ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

ส่วนสถานีรถไฟในโครงการอีก 12 สถานีจากการสำรวจพื้นที่โดยละเอียดพบว่ามีพื้นที่เชิงพาณิชย์จำนวน 4,626 ตารางเมตร และพื้นที่โฆษณา จำนวน 2,407 ตารางเมตร คณะอนุกรรมการฯ ด้านสถานีได้เสนอแนวทางการจัดประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณา โดยกำหนดระยะเวลาเช่า 3 ปี คาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ลงนามสัญญาได้ในเดือนสิงหาคม 2564 และเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2564ขณะเดียวกันจะต้องเชื่อมต่อ ระบบ ขนส่งมวลชนอื่น เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟฟ้า “สายสีแดง” ดีเลย์ หลังติดปัญหาสัญญา 3-ปรับแบบ PPP

“บีทีเอส” จับโป๊ะ รฟม. เคลียร์คดีรถไฟฟ้าสายสีส้มส่อฮั้วประมูล

คืบหน้าทางด่วนกะทู้-ป่าตอง ถึงไหนแล้ว เช็กที่นี่