“คมนาคม” ดัน รถไฟทางคู่ 7 เส้นทาง บูมขนส่งทางราง

06 พ.ค. 2564 | 10:00 น.

“คมนาคม” สั่งรฟท.เดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่ 7 เส้นทาง หลังก่อสร้างล่าช้า เร่งอัพเดทข้อมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟส 2 ดึงแนวคิด MR-MAP ปรับใช้เส้นทางใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ (ประชุมครั้งที่ 2) เวลา 13.30 น. ด้วย Application “Zoom” ว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งรัดการก่อสร้างโครงการฯในส่วนที่ล่าช้าให้เป็นไปตามแผนงาน โดยเร่งรัดโครงการก่อสร้างทางคู่ระยะที่ 1 นอกจากที่รฟท.จะรายงานสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาแล้ว ให้จัดทำแผนการเร่งรัดการก่อสร้าง ที่แสดงกิจกรรมและกำหนดระยะเวลาอย่างชัดเจนว่าจะสามารถเร่งรัดการก่อสร้างให้กลับมาเป็นไปตามแผนงานด้วย ทั้งนี้ ให้ประชาสัมพันธ์แผนงานการก่อสร้างในรายละเอียด ทั้งในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างและตามสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบแผนการก่อสร้างด้วย

 

“คมนาคม” ดัน รถไฟทางคู่ 7 เส้นทาง บูมขนส่งทางราง

ส่วนการนำแนวคิด MR-MAP (Motorway Railway Master Plan) ตามนโยบายมาปรับใช้ โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 และโครงการเส้นทางสายใหม่ ยังไม่สอดคล้องกับกรอบแนวคิดของ MR-MAP เท่าที่ควร ทั้งนี้ให้รฟท.ไปพิจารณาปรับปรุงรูปแบบให้สอดคล้องกับแนวคิดของ MR-MAP ด้วย รวมทั้งปรับปรุงรูปแบบการก่อสร้างโครงการรถไฟช่วงที่ผ่านตัวเมืองบางส่วนตามหลักการของ MR-MAP แล้ว แต่ยังมีบางช่วงที่ยังผ่านชุมชนเมืองอยู่ ดังนั้น ให้รฟท.พิจารณาออกแบบเส้นทางรถไฟให้ผ่านชุมชนเมืองให้น้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนต่อไป หากที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ให้พิจารณารายงานเหตุผลที่ชัดเจน  

 

 

นายศักดิ์สยาม  กล่าวต่อว่า รฟท. ได้รายงานสถานะของรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ในแต่ละเส้นทางแล้ว แต่ยังไม่ได้แสดงแผนงานในรายละเอียด ดังนั้น ให้รฟท.จัดทำสำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 และเส้นทางสายใหม่ ที่แสดงกิจกรรมและกำหนดระยะเวลา เพื่อจะได้ใช้ประกอบการกำกับดูแลในรายละเอียด ต่อไป

“คมนาคม” ดัน รถไฟทางคู่ 7 เส้นทาง บูมขนส่งทางราง

 

สำหรับการรายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และ 2 การพิจารณาความสอดคล้องกับ แผนแม่บท MR-MAP โดยมีผลการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 สรุปได้ ดังนี้ 1.โครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.1          ช่วงฉะเชิงเทรา – แก่งคอย 1.2 ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น  2. สัญญาที่มีผลการก่อสร้าง เร็วกว่าแผนงาน จำนวน 4 สัญญา ประกอบด้วย 2.1   ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 51.83 เร็วกว่าแผนงาน ร้อยละ 20.29     2.2 ช่วงนครปฐม - หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 84.89 เร็วกว่าแผนงานร้อยละ 1.22    2.3 ช่วงนครปฐม - หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 83.81 เร็วกว่าแผนงานร้อยละ 0.37  2.4 ช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 76.85 เร็วกว่าแผนงาน ร้อยละ 0.72

 

 

3. สัญญาที่มีผลการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงาน ประกอบด้วย 3.1 ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 65.59 ช้ากว่าแผนงาน ร้อยละ 1.90   3.2 ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 87.14 ช้ากว่าแผนงาน ร้อยละ 4.15   3.3 ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 73.15 ช้ากว่าแผนงาน ร้อยละ 11.33    3.4 ช่วงหัวหิน - ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 85.26 ช้ากว่าแผนงาน ร้อยละ 13.59    3.5 ช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 69.03 ช้ากว่าแผนงาน ร้อยละ 2.04   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง