คอนเฟิร์ม "ฝนตก" สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปี

01 เม.ย. 2564 | 02:25 น.

“กรมชลฯ” คอนเฟิร์ม ปี64 ปริมาณฝนตกสูงกว่าค่าเฉลี่ย ในรอบ 30 ปี จะมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมรับมือทุกสถานการณ์

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

 

วันที่ 1 เมษายน 2564 ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดี กรมชลประทาน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เกรงว่าประชาชนจะตื่นตระหนก กรมชลประทาน ขอขี้แจงและยืนยันว่า เป็นการการคาดการณ์ของ กรมอุตุนิยมวิทยา ว่า ในปีนี้จะมีปริมาณฝนตกสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี แต่ไม่ใช่ "ฝนตกหนักสุดในรอบ 30 ปี" และจะมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก 

 

โดยคาดว่าจะเริ่มมีฝนตกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้  ซึ่งไม่ได้ตกหนักสุดในรอบ 30 ปี  อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน จึงได้กำชับให้ทุกโครงการชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมถึงบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมและสอดคล้องกับสถานการณ์

 

 

พร้อมตรวจสอบสภาพอ่างเก็บน้ำและอาคารชลประทานต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรเครื่องมือ และเจ้าหน้าที่เข้าประจำพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันที และได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานเร่งกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ให้แล้วเสร็จ ตามข้อสั่งการของ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และเป็นไปตามนโยบายของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

กรมชลประทาน จะเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือสามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานหรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา