“สนั่น"ชู “Connect the Dots” ฟื้นเศรษฐกิจไทยใน 99 วัน

29 มี.ค. 2564 | 06:52 น.

“สนั่น อังอุบลกุล”ประธานหอคนใหม่ ชู “Connect the Dots”  ฟื้นเศรษฐกิจไทยใน 99 วัน  ชงรัฐขอวัคซีนฉีด 1 ฟรี 1 ให้ประชาชนโดยเอกชนออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด พร้อมขอรัฐทำมาตรการยิ่งใช้ยิ่งคืน ลดหย่อนภาษี 1 แสนบาท ดึงกำลังซื้อกลุ่มคนมีเงิน เตรียมทำฮักไทยฮักภูเก็ต กระตุ้นการใช้จ่ายหลังภูเก็ตเปิดจังหวัด 1 ก.ค.นี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายที่จะผลักดันภายใน 99 วัน ภายใต้เป้าหมาย การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใน 99 วัน หลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานนกรรมการหอการค้าไทยคนใหม่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยจะเสนอรัฐบาลผลักดันแนวทาง Buy 1 Give 1 หรือการฉีดวัคซีนให้พนักงานตัวเอง 1 โดส และจะสนับสนุนให้ฉีดแก่ประชาชนอีก 1 โดส โดยเอกชนจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด   ทั้งนี้ ขณะนี้มีภาคธุรกิจที่เป็นบริษัทเอกชนมีความต้องการที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว 9 แสนราย และคาดว่าความต้องการจะเพิ่มเป็น 2 ล้านราย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย

“เรื่องการฉีดวัคซีนตามแนวทาง Buy 1 give 1  เอกชนที่เข้าร่วมโครงการจะซัพพอร์ตเรื้องการเงินทั้งหมด ถ้าฉีด 5 พันโดส ก็จะฟรี 5 พันโดสให้ประชาชน เพราะเอกชนมีความพร้อมในการฉีดแต่ไม่สามารถนำเข้าวัคซีนมาได้ จึงต้องเจรจากับรัฐ หากฉีดได้เร็วก็ฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เร็ว เพราะขณะนี้การฟื้นฟูเศรษฐกิจยังเชื่องช้ามาก โดยทั้งหมดนี้จะนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กรรมการหอการค้าชุดใหม่จะเข้าพบเร็วๆนี้ ” นายสนั่น กล่าว


 “สนั่น"ชู “Connect the Dots”  ฟื้นเศรษฐกิจไทยใน 99 วัน

ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการบริหารหอการค้าไทย กล่าวว่า จะเสนอให้ภาครัฐสร้างความมั่นใจในการใช้จ่ายด้วยแคมเปญกระตุ้นเศรษฐกิจกลุ่มกำลังซื้อสูง โดยขอให้ยกระดับโครงการชอปดีมีคืน เป็นโครงการยิ่งใช้ยิ่งคืน โดยให้ลดหย่อนภาษีได้ถึง 1 แสนบาท จากเดิม 3 หมื่นบาท เนื่องจากวิกฤติโควิดไม่เหมือนวิกฤติต้มยำกุ้ง โดยกลุ่มคนมีรายได้หรือกำลังซื้อสูงไม่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นทำอย่างไรที่จะดึงกลุ่มกำลังซื้อสูงเข้ามาช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย จึงจำเป็นต้องมีการลดหย่อนภาษีพิเศษให้กับกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาช่วยจับจ่ายใช้สอย

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการบริหารหอการค้าไทย

นอกจากนี้ จะกระตุ้นให้เกิดการใช้สินค้าไทยและการท่องเที่ยวในกลุ่มคนไทยและต่างชาติหลังจากที่ภูเก็ตจะนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัวในวันที่ 1 ก.ค. หากฉีดวัคซีนครบ 2 โดส โดยจะกระตุ้นผ่านโครงการฮักไทย และเปิดโครงการฮักไทย ฮักภูเก็ต  เพื่อเป็นต้นแบบให้นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติที่มาเที่ยวและทำงานในจังหวัดภูเก็ตได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มจากร้านค้าและบริการ เพียงแต่แสดงวัคซีน พาสปอร์ต

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากผลักดันนโยบายของหอการค้าไทยภายใน 99 วัน โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงหรือเกินกว่า 50% ของประชากรได้เร็ว รวมทั้งมาตรการภาครัฐโครงการเราชนะ ม.33 เรารักกัน คนละครึ่งเฟส 3 และการเปิดประเทศนำร่องภูเก็ต จะทำให้เศรษฐกิจไทยกลับมาบวกในไตรมาส 2 และทั้งปีโต 3-3.5%