รฟม.ดิ้น หลังประชาชนค้านเวนคืนวัดเอี่ยมวรนุช สร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

05 มี.ค. 2564 | 12:30 น.

รฟม. เร่งพบเจ้าอาวาสวัดเอี่ยมวรนุช เหตุกระแสข่าวประชาชนกังวลเวนคืนรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ภายในวันที่ 8 มี.ค.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวการเวนคืนที่ดินในวัดเอี่ยมวรนุช เพื่อก่อสร้างสถานีบางขุนพรหม ซึ่งเป็นสถานีใต้ดินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก)  ทำให้ชมรมคนรักวัดเอี่ยมวรนุช ได้เดินทางมายังสำนักงานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง โดย รฟม. ได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว และได้ขอนัดหมายเพื่อให้ผู้บริหารเข้าพบเพื่อชี้แจงในรายละเอียดกับท่านเจ้าอาวาสอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564 นั้น

รฟม.ดิ้น หลังประชาชนค้านเวนคืนวัดเอี่ยมวรนุช สร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า  ทางรฟม.เห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วน จึงได้มอบหมายให้ผู้บริหาร รฟม. และบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ลงพื้นที่วัดเอี่ยมวรนุชโดยทันที เพื่อชี้แจงรายละเอียด แก่ท่านเจ้าอาวาส ให้คลายความกังวลใจ โดย รฟม. ได้เน้นย้ำว่าจะไม่มีการเวนคืนส่วนที่เป็นวิหารและเจดีย์เก่าของวัดตามที่ปรากฏในข่าว รวมทั้งจะมีการพิจารณาหาแนวทางลดผลกระทบในระหว่างการก่อสร้างที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ รฟม. และบริษัทที่ปรึกษาฯ จะมีการประสานงานกับทางวัดเป็นระยะๆ ต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสีม่วง ช่วงเตาปูน ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก) ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการสำรวจดังกล่าว เป็นเพียงการดำเนินการสำรวจแนวเขตทาง (Right of way) ในเบื้องต้นเท่านั้น โดยในการก่อสร้างสถานีดังกล่าว จะมีตำแหน่งทางขึ้น ลง 4 ตำแหน่ง ดังนี้

1. ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 1 ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดเอี่ยมวรนุช ใกล้สี่แยกวิสุทธิกษัตริย์

2. ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 2 ตั้งอยู่บริเวณปั๊ม ปตท. ตรงข้ามวัดสามพระยา

3. ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 3 ตั้งอยู่บริเวณโรงพิมพ์ศรีหงส์

4. ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 4 ตั้งอยู่บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนวิสุทธิกษัตริย์