“ประมงไทย” ล่มสลาย จี้รับผิดชอบ

03 มีนาคม 2564

“วิชาญ” อัด ใบเหลืองพ่นพิษ แลกประมงล่มสลาย สูญเสียเอกราชการจัดการประมงไทย กับการส่งออกอียู 4.3 พันล้าน ใครรับผิดชอบ

วิชาญ เอกชัยศิริวัฒน์

นายวิชาญ เอกชัยศิริวัฒน์ ที่ปรึกษาสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  โพสต์เฟซบุ๊ก Wicharn Sirichai-Ekawat  เปิดโปง ข้อเท็จจริงที่เพิ่งจะมีใบเสร็จเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่สหภาพยุโรปหรือ (อียู) ให้ "ใบเหลือง" เรา กล่าวหาว่า "ประมงทะเลของไทย เป็น IUU Fishing"  รัฐบาลไทยในขณะนั้นตื่นตระหนก กลัวว่า "ถ้าไม่รีบแก้ไขตามที่อียู บอก เราจะสูญเสียการค้าอาหารทะเลมูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท"

 

“ตอนนั้น ผมต้องไปค้นเอกสารการส่งออก เอามายืนยันว่าไม่จริง อียูนำเข้าอาหารทะเลของเราปีละไม่เกิน 10,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ” 

 

นายวิชาญ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ มีคนไปได้ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยมา บอกว่าเมื่อปี 2563 (หลังจากที่ EU ยกใบเหลืองเราแล้ว) มีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำ (ไม่รวมทูน่า) ไปตลาดต่างประเทศ มีมูลค่าทั้งหมด 2,872 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 86,160 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 30 บาท/ดอลล่าสหรัฐ)

 

ส่งออกไปอียูแค่ 5%

ข้อเท็จจริงปรากฎว่า ในจำนวนดังกล่าว มีการส่งออกสัตว์น้ำ (ไม่รวมทูน่า) ไปสหภาพยุโรป หรือ EU (พ่อของรัฐบาลนี้แหละ) เพียงอัตราร้อยละ 5 ของมูลค่าส่งออกทั้งหมด หรือประมาณ 4,308 ล้านบาทเท่านั้น

 

“เป็นไง 4,308 ล้านบาท แลกกับการ "ล่มสลายของการประมงทะเลของไทย" และ "การสูญเสียเอกราชในการจัดการด้านการประมงทะเลของประเทศ" ตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน และต่อเนื่องไปถึงอนาคตที่ยังไม่รู้จบสิ้นด้วย อยากรู้จริงๆ ว่าไอ้หน้าไหนจะออกมารับผิดชอบกับความเสียหายนี้”