บอร์ด รฟท.ไฟเขียว ประมูลเชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ

23 ก.พ. 2564 | 15:10 น.

บอร์ดรฟท.เคาะจ้างที่ปรึกษา ลุยแผนประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ ดึงทอท.ช่วยแนะ จ่อเปิดประมูล พ.ค.นี้ เล็งปรับพื้นที่เพิ่ม 20-30%

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ว่าที่ประชุม มีมติ ให้จ้างที่ปรึกษาศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ ทั้งภายใน และภายนอกสถานี ซึ่งจะรวมถึงพื้นที่ลานจอดรถและโฆษณา  รวมทั้งจัดทำทีโออาร์ในการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายว่าต้องการให้พัฒนาสถานีกลางเป็นห้างสรรพสินค้าที่สามารถขึ้นรถไฟได้ด้วย  คล้ายๆ กับสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ  ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. โดยขณะนี้ ทอท.เข้ามาช่วยคำแนะนำ

 “ภายในเดือน มี.ค.จะเร่งจัดจ้างที่ปรึกษาทำแผน ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ตั้งเป้าจะเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในเดือน  พ.ค. โดยใช้รูปแบบการให้เช่าพื้นที่ ตามระเบียบของ รฟท. ไม่ใช่การเปิดให้เอกชนร่วมทุน ในรูปแบบพีพีพี มั่นใจว่าจะได้ตัวผู้ประกอบการร้านค้าและอื่นๆ เข้ามาเปิดให้บริการภายในสถานีได้ก่อนเดือน พ.ย. ที่จะมีการเปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เชิงพาณิชย์เป็นทางการอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันเพื่อให้การบริหารสถานีกลางบางซื่อไม่สร้างภาระค่าใช้จ่าย  รฟท.ได้ปรับเพิ่มพื้นที่ที่จะนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ ได้อีก 20-30% จากเดิมมีพื้นที่เพียง 5%  เบื้องต้นมีการปรับลดพื้นที่การจำหน่ายตั๋วโดยสารลงให้สอดคล้องกับความต้องการผู้โดยสารในปัจจุบันที่มีการซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น   มั่นใจว่าเพียงพอที่จะนำพื้นที่มาหารายได้ เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายการบริหารสถานีกลางบางซื่อในช่วงแรกได้

ทั้งนี้การทดสอบการเดินรถไฟสายสีแดงนั้น ในวันที่ 26มี.ค.จะเริ่มทดลองเดินรถเสมือนจริง  แต่ไม่ได้เดินตลอดทั้งวัน และจะเลือกประชาชนบางกลุ่มเท่านั้น และช่วง 28 ก.ค. จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้บริการ โดยในเดือน พ.ย. จะเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบโดยเก็บค่าโดยสาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮับบางซื่อ 6 หมื่นล.จัดประมูลเช่า 5 แปลง รฟท.ตั้งบริษัทลูก“เอสอาร์ที แอสเสท”บริหาร

รฟท.ล้ม PPP ศูนย์บางซื่อ ฉีกผลศึกษา‘ไจก้า’อ้างไปไม่รอด หันประมูลเช่า2.3พันไร่

ด่วน ”คมนาคม” สั่งเบรกปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง

ปิดหัวลำโพง “สายสีแดง” พร้อม เดินรถ

รฟท.เล็งเปิดประมูล “สายสีแดง” เม.ย.65