"BTSC" ยื่นฟ้อง "รฟม." คดี 157 ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

23 ก.พ. 2564 | 07:45 น.

BTSC ยื่นฟ้อง ผู้บริหาร รฟม. คดี 157 ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มหลังโดนฟ้องศาลปกครองปมเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ หลังเอกชนยื่นซองโดยมิชอบ ศาลอาญาคดีทุจริตฯนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้อง 15 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากทาง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BTSC ยื่นฟ้อง ผู้บริหาร รฟม.และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนการก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก และการเดินรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157,165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

 

สืบเนื่องจาก กรณีการคัดเลือกเอกชนร่วมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ที่ รฟม. และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือก หลังเอกชนยื่นซองข้อเสนอแล้ว โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก่อนยื่นฟ้องคดีนี้ BTSC ได้ยื่นฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต่อศาลปกครองกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 และศาลได้วินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าว น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ รฟม.ระงับการใช้หลักเกณฑ์การคัดเลือกที่แก้ไขไว้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 รฟม.กลับทำการยกเลิกการประมูล ทำให้ BTSC ผู้ยื่นซองข้อเสนอได้รับความเสียหาย จึงต้องนำคดีมาฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดังกล่าว โดยศาลรับเป็นคดีหมายเลขดำที่ อท 30/2564 เเละนัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจฟ้องวันที่ 15 มี.ค.64

ทั้งนี้วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 แหล่งข่าวได้แจ้งว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BTSC ได้ยื่นฟ้อง ผู้บริหาร รฟม.และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนการก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก และการเดินรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง เป็นคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คดีหมายเลขดำที่ อท 30/2564 ในข้อหา ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157,165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172  สืบเนื่องจาก กรณีการคัดเลือกเอกชนร่วมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ที่ รฟม. และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือก หลังเอกชนยื่นซองข้อเสนอแล้ว โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก่อนยื่นฟ้องคดีนี้ BTSC ได้ยื่นฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต่อศาลปกครองกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 และศาลได้วินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าว น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ รฟม.ระงับการใช้หลักเกณฑ์การคัดเลือกที่แก้ไขไว้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 รฟม.กลับทำการยกเลิกการประมูล ทำให้ BTSC ผู้ยื่นซองข้อเสนอได้รับความเสียหาย จึงต้องนำคดีมาฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดังกล่าว

สำหรับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ประกอบด้วย 1. นายกิตติกร ตัณเปาว์ รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามาตรา 36 2.นาจิรุฒม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ผู้แทนกระทรวงคมนาคม) 3.นายประสิทธิ ศิริภากรณ์ อธิบดีอัยการ (ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด) 4.นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ผู้แทน สคร.) 5.นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (ผู้ทรงคุณวุฒิ) 6.นางสาวกนกรัตน์ ขุนทอง ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านเศรษฐกิจ 4 (ผู้แทนสำนักงบประมาณ) 7.นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (ผู้ทรงคุณวุฒิ)