สายสีส้ม รฟม.จ่อเปิดประมูลรอบใหม่ มิ.ย.นี้

08 ก.พ. 2564 | 10:49 น.

“คมนาคม” เผยรฟม.เตรียมร่างทีโออาร์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท หลังบอร์ดมาตรา 36 สั่งล้มประมูล คาดเปิดประมูลภายในเดือน มิ.ย.นี้ ลั่นจ่อถอนฟ้องศาลปกครองสูงสุดภายในสัปดาห์นี้

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ณ วันที่ 3 ก.ค.63 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ตามประกาศดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องยกเลิก เนื่องจากกังวลเรื่องกรอบเวลาการก่อสร้างที่อาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่วางไว้ว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ประมาณปี 68-69 ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการดังกล่าวในรอบใหม่ได้ประมาณเดือน มิ.ย.64

 

“ขณะนี้ รฟม. กำลังเร่งจัดทำรายละเอียดร่างการประมูลฯ (ทีโออาร์) จากนั้นจะนำไปรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ม.36 แต่ในฐานะที่ตนมีอำนาจกำกับดูแล รฟม.หาก รฟม. นำร่างทีโออาร์มารายงาน ก็จะพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวมองว่าควรจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาแบบปกติ”

 

อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์นี้ รฟม. จะนำมติของคณะกรรมการ ม.36 ไปแจ้งต่อศาลปกครองสูงสุด พร้อมทั้งขอถอนเรื่องอุทธรณ์ที่ขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาการประกาศใช้เอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนฯ ซึ่งเป็นเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอเอกชนจากคะแนนเทคนิค 30 คะแนน และราคา 70 คะแนน อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าขณะนี้โครงการมีความล่าช้ามากว่า 6-7 เดือนแล้ว โดยในการประมูลรอบใหม่นี้ รฟม. จะปรับกรอบเวลาการก่อสร้างให้สั้นลง ดังนั้นผู้ที่จะเข้าประมูลก็ต้องมีความสามารถในงานก่อสร้างอย่างดี เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ตามแผนในปี 68-69

 

สำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กิโลเมตร(กม.) ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล้มสายสีส้ม จบที่ครม.-ศาล ยึดเกณฑ์เทคนิค+ราคา บีทีเอสจ่อฟ้องอีกรอบ

เปิดไทม์ไลน์ประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” หลัง รฟม.ออกประกาศล้มประมูล

บอร์ดมาตรา 36 ไฟเขียวล้มประมูล "สายสีส้ม"

“ดร.มานะ”เตือนอย่าเอาผลประโยชน์ชาติเป็นเกมล้ม“รถไฟสายสีส้ม”

ผู้โดยสารเฮ! รฟม. ลดค่าตั๋วสายสีส้ม เหลือ 15-45 บาท