กระทรวงอุตสาหกรรมอัด 54 ล้านดันเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

08 ก.พ. 2564 | 05:35 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมอัด 54 ล้านดันเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท เล็งขยายผลห้วยยายจิ๋ว ต่อยอดความสำเร็จยกระดับคุณภาพวิสาหกิจชุมชน

นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จัดสรรงบประมาณ 54 ล้านบาท เพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายรวม 570 ราย 145 ผลิตภัณฑ์ 680 คน โดยจะขับเคลื่อนแนวนโยบายในการคุณภาพชีวิตของราษฎรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการชุมชนทั่วไป ให้สามารถสร้างรายได้และเกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน สนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีมูลค่าเพิ่ม สร้างการเรียนรู้ ฝึกอาชีพ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมะสมมาประยุกต์ 

ทั้งนี้  จากการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 3 เท่า หรือกว่า 100 ล้านบาท โดย กสอ. ได้วางเป้าหมายการพัฒนาไว้ 4 แนวทาง ประกอบด้วย 1.พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งจะเป็นการสร้างอัตลักษณ์ของพื้นที่ชุมชนท้องถิ่นให้มีความโดดเด่น โดยการนำเสน่ห์ของวัฒนธรรมพื้นบ้านภูมิปัญญาท้องถิ่น มาผสมผสานเข้าไปในตัวผลิตภัณฑ์ให้มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ภายใต้การดำเนินงานโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาสู่สากล

,2.พัฒนากระบวนการผลิตของผลิตภัณฑ์ชุมชน  ซึ่งจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในกระบวนการผลิต โดยการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าสู่การรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) หรือมาตรฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้เกิดการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้การดำเนินงานโครงการการยกระดับการผลิตวิสาหกิจชุมชนด้วยระบบ คุณภาพ มาตรฐาน นวัตกรรม และเทคโนโลยี

สุชาดา แทนทรัพย์

,3.พัฒนาและสร้างความเข้มแข็งชุมชน  โดยสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นของฝากของที่ระลึกรวมถึงระบบการพัฒนาคนรุ่นใหม่ เชื่อมโยงกับระบบฝึกงานของนักศึกษาสู่ท้องถิ่น โดยร่วมกันทำธุรกิจพัฒนาชุมชน ขับเคลื่อนเกษตรกรตลอดจนผู้อยู่ในห่วงโซ่อุปทานเกษตรอุตสาหกรรมในพื้นที่สู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมรายใหม่ที่มีศักยภาพและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งการเสริมสร้างทักษะอาชีพการบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ และมีทักษะในการประยุกต์ใช้เครื่องมือสารสนเทศ พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า พัฒนากระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน พัฒนาและสร้างความเข็มแข็งชุมชน

และ4.พัฒนาตลาดสินค้าในยุคนิวนอร์มอล แนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน และประชาชน ได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การดำเนินงานโครงการต่างๆ เช่น โครงการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนในการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (หมู่บ้านซีไอวี : CIV) โครงการพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน (พระราชดำริ) โครงการสร้างความเข้มแข็งผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนสู่การประกอบการอย่างมืออาชีพ และการพัฒนาชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งที่ กสอ. ดำเนินการและประสบความสำเร็จก็จะดำเนินการต่อในปีนี้ เช่น ห้วยยายจิ๋วโมเดล จ.ชัยภูมิ

นางสาวสุชาดา กล่าวต่อไปอีกว่า กสอ. เตรียมประสบความสำเร็จในการพัฒนาชุมชนห้วยยายจิ๋ว จ.ชัยภูมิ สามารถวิถีเกษตรในชุมชน สนับสนุนการแปรรูปผลิตผล จากการดำเนินการในปีที่ผ่านมา ไปยัง ตำบลเกษตรสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างความตระหนักถึงความเป็นนักธุรกิจชุมชนใหม่ ภายใต้โครงการ พัฒนาผู้ประกอบการชุมชนรายใหม่อย่างบูรณาการ (ห้วยยายจิ๋วโมเดล) ให้กับนักธุรกิจชุมชนรายใหม่ ในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น ยกระดับการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพและมาตรฐานสากล มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในและต่างประเทศ  โดยตั้งเป้าผลผลิตจำนวน 200 คน

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เพื่อการเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคอุตสาหกรรมมหภาคในอนาคต”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งออกเม็ดพลาสติกชีวภาพปี 64 ขยายตัว 16.6% มูลค่ากว่า 2.7 พันล้าน

หมอยง ไขข้อสงสัย วัคซีน subunit vaccine ของ novavax

ยอดติดเชื้อโควิด 8 ก.พ.64 รายใหม่ 186 ในประเทศ 176 หายป่วยเพิ่ม 468 ราย

บลูมเบิร์กชี้ โควิด-19 อาจเป็นโรคระบาดที่จะอยู่คู่โลกของเราต่อไปอีกถึง 7 ปี

เปิดไทม์ไลน์ นนทบุรี ติดโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย ไม่แสดงอาการ