“โจรลักปาล์ม” อาละวาด หลังราคาพุ่ง

30 ม.ค. 2564 | 08:10 น.

"เกษตรกร" เปิดศึกแย่งตัดปาล์มกับโจร หลังราคาแรงดันราคาปาล์มขวด 1 ลิตร พุ่ง 50 บาท ขอบคุณ "โควิด" ร้าน-โรงแรม-นักท่องเที่ยวหด ประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอยปี54  “วิน-วิน” เผยราคารับได้ยอมแลกไม่นำเข้าซีพีโอ จากเพื่อนบ้าน

 

สุวรรณ อ่องคณา

 

นายสุวรรณ อ่องคณา ประธานสมาคมปาล์มน้ำมันเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ราคา ณ วันที่ 30 มกราคม 2564 ราคาอยู่ที่ 6 -7 บาท/กิโลกรัม มองว่ายังไม่สมดุลกับราคาน้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ราคา อยู่ที่ 46-50 บาท ในราคาดังกล่าวนี้มี 2 กลุ่ม ที่ได้รับผลประโยชน์ ก็คือ เกษตรกร และโรงสกั่นน้ำมันปาล์มที่มีสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ ที่สามารถผลิตได้ในช่วงนี้ เป็นการกำหนดลอยน้ำมันปาล์มไปตามกลไกตลาด

 

 

“ที่สำคัญต้องขอบคุณ “โควิด-19” ที่ทำให้กำลังการบริโภคลดลงไปมาก ทั้งร้านอาหารปิด โรงแรมไม่มีลูกค้า และนักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าประเทศ ส่วนในประเทศเอง สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ คนตกงานพุ่ง คนถูกลดเงินเดือน ทำให้กำลังซื้อหายไปด้วย”


 

ราคาปรับขึ้นแล้ว

 

นายสุวรรณ กล่าวว่า อานิสงส์ 2 โครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ บัตรประชารัฐ ผนึก  "คนละครึ่ง” ลดผลกระทบผู้บริโภค ทำให้ไม่ได้รู้สึกว่าสินค้าราคาแพง ตรงนี้เป็นความโชคดี ที่ทำให้ไม่มีคนมาร้องเรียน เช่นในอดีต ดังนั้นการปรับตัว ราคาน้ำมันปาล์มขวด บางทีผู้บริโภคอาจจะลืมไป ว่าน้ำมันปาล์มขวด ขนาด 1 ลิตร ปรับราคาขึ้นแล้ว จากเดิมกำหนดไว้ที่ 42 บาท

 

อย่างไรก็ดีจากราคาปาล์มพุ่ง ทำให้โจรลักตัดปาล์มชุกชุมมาก เรียกกว่า เจ้าของสวนต้องเปิดศึกแย่งชิงตัดก่อน หากตัดช้า ผลผลิตเป็นของโจรทันที ยกตัวอย่าง ผลปาล์ม โดยปกติ จะตัด ประมาณ วันที่ 25-30 วัน แต่เจ้าของสวนจะต้องตัดในวันที่ 20 ไม่เช่นนั้นผลผลิตจะต้องอยู่ในมือโจรทันที

 

ขณะที่สถานการณ์ราคาปาล์มขวด ในกลุ่มเฟซบุ๊ก คนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย สมาชิกได้โพสต์ราคาน้ำมันปาล์มขวด ขนาด 1 ลิตร ตั้งแต่ 46-50 บาท แชร์กันสนั่น

 

 

ผงะ "น้ำมันปาล์มขวด" ปรับราคาขึ้น

 

 

โพสต์สนั่น ราคาปาล์มขวดปรับขึ้น