กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมรับรองห้องแล็บทดสอบ "กัญชา" รายแรกของไทย

19 ม.ค. 2564 | 02:35 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมรับรองห้องแล็บทดสอบ “กัญชา” รายแรกของไทย ของ สวทช.

นายสุชาติ ไตรแสงรุจิระ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จะสามารถให้การรับรองห้องแล็บศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นห้องแล็บทดสอบตามมาตรฐาน มอก.17025-2561 หรือมาตรฐาน ISO/IEC 17025-2017 ซึ่งเป็นมาตรฐานการจัดการห้องแล็บที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสากล สำหรับทดสอบกัญชาเป็นรายแรกของประเทศไทยได้ภายในเดือนมีนาคม 64

ทั้งนี้  การดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องตามนโยบายการขับเคลื่อนกัญชาเสรีของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับกัญชาที่ได้มาตรฐาน  โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้ขานรับกับนโยบาย จึงได้ผลักดันให้ภาคเอกชนแปรรูปกัญชาเป็นสินค้าประเภทต่างๆ ออกสู่ตลาด สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับการได้รับการรับรองในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าที่ผ่านการทดสอบจากห้องแล็บนี้ ว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด มีความปลอดภัยต่อการนำไปใช้ ขณะเดียวกันก็สามารถนำผลการทดสอบมาใช้เพื่อส่งสินค้าออกนอกประเทศ โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบซ้ำจากคู่ค้าหรือประเทศปลายทาง ทำให้เกิดความคล่องตัว มีความน่าเชื่อถือ ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการส่งออกหรือจำหน่ายสินค้าอีกด้วย

เตรียมรับรองห้องแล็บทดสอบกัญชารายแรกของประเทศไทย

นายสุชาติ  กล่าวต่อไปอีกว่า สวทช. ถือว่าเป็นรายแรกของประเทศไทยที่กำลังจะได้รับการรับรอง ตามมาตรฐาน มอก.17025-2561 ในขอบข่ายการวิเคราะห์สารสกัดจากกัญชา โดยเป็นห้องปฏิบัติการที่มีความน่าเชื่อถือ  ซึ่งกระบวนการตรวจประเมินความสามารถห้องปฏิบัติการ ดำเนินการโดยคณะผู้ตรวจประเมินของ สมอ. ที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ มีความสามารถ เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยการตรวจสอบ

ความถูกต้อง แม่นยำ ของเครื่องมือ เป็นไปตามมาตรฐานวิธีทดสอบที่เกี่ยวข้อง และสอบกลับได้ไปยัง    SI unit ,ระบบการจัดการตัวอย่างตั้งแต่ การรับ เตรียม การดำเนินทดสอบ ที่ถูกต้องแม่นยำ ,มีการควบคุมคุณภาพผลการทดสอบให้มีความถูกต้องแม่นยำ สม่ำเสมอ ทุกครั้ง  และการพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการรับรองห้องปฏิบัติการ ประกอบ ด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความสามารถ ในสาขาที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังสามารถแสดงเครื่องหมาย ILAC mark ตามข้อกำหนดขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองห้องปฏิบัติการ ในรายงานผลการทดสอบ ถือว่าผลทดสอบของหน่วยงานมีความน่าเชื่อถือ เป็นที่ยอมรับในระดับสากลทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกต้องรู้ ไทยมีเมนูอาหารจากใบกัญชา

หมอธีระวัฒน์ เผยความเป็นไปได้ " ใช้กัญชา-กัญชง " รักษาปอดอักเสบ ผู้ป่วยโควิด-19

บูม “ปลูกกัญชา” ป้อน 150 โรงพยาบาล

ปลดล็อก"กัญชา" พ้นยาเสพติด มีผล 15 ธ.ค.63

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จ่อขยายบริการ "คลินิกกัญชา" กว่า 650 แห่งทั่วประเทศ