พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2

27 มิ.ย. 2562 | 08:08 น.

พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2

พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)และนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทำการแทนผู้ว่าการ กทพ. โดนพนักงานกทพ.กดดันอย่างหนักถึงหน้าห้องประชุมบอร์ดกทพ.กรณีต่อต้านการต่อสัญญาสัมปทาน บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2(ทางพิเศษศรีรัชรวมถึงส่วนดี) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด(ทางพิเศษอุดรรัถยา)  พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2

พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2 พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2

ด่วนประธานบอร์ดกทพ.และรักษาการผู้ว่าการกทพ.โดนสหภาพกทพ. และสมาชิกพนักงานกทพ.กว่า 100 คนล้อมกรอบหน้าห้องประชุม ยื่นหนังสือคัดค้านต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้น 2

บรรยากาศการประชุมคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ดกทพ.) กลุ่มพนักงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวชุมนุม เพื่อยื่นหนังสือให้กับประธานบอร์ดกทพ. นายสุรงค์ บูลกุล และนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทำการแทนผู้ว่าการ กทพ. เพื่อต่อต้านการต่อสัญญาสัมปทาน บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2(ทางพิเศษศรีรัชรวมถึงส่วนดี) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด(ทางพิเศษอุดรรัถยา)โดยรักษาการแทนผู้ว่ากทพ.ออกมารับหนังสือจากกลุ่มพนักงาน แต่ไม่ได้มีการชี้แจงตามข้อเรียกร้องเรื่องการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน 3 โครงการดังกล่าวให้บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM โดยทางกลุ่มพนักงานต้องการให้ทางกทพ.ทำหนังสือไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อดึงร่างสัญญาขยายสัมปทานทางด่วนที่จะเสนอครม.สัปดาห์หน้าออกมาก่อน เนื่องจากเห็นว่าร่างสัญญาที่จะทำกับบีอีเอ็มยังไม่มีความรอบคอบ เพราะยังไม่มีการลงบันทึกทางบัญชีว่าหากขยายสัมปทานให้บีอีเอ็มแล้วจะทำให้กทพ.ขาดทุนหรือไม่ ทำให้กลุ่มพนักงานบุกขึ้นไปยังหน้าห้องประชุมบอร์ดกทพ. จนรักษาการแทนผู้ว่ากทพ.ต้องออกมาชี้แจงต่อกลุ่มพนักงาน

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ดกทพ. กล่าวว่า การขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนให้บีอีเอ็ม ขณะนี้เรื่องได้ถูกส่งไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว รวมทั้งข้อกังวลที่กลุ่มพนักงานและหลายฝ่ายนำเสนอมา โดยยืนยันว่าทั้งบอร์ดและฝ่ายบริหารของกทพ.พร้อมที่จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อสภาวิชาชีพทางบัญชีแห่งประเทศไทย และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หากมีการทำหนังสือเชิญให้บอร์ดไปชี้แจง 

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ กล่าวว่า การเสนอขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนให้บีอีเอ็ม ตนได้ทำหนังสือส่งเรื่องไปกระทรวงคมนาคมพิจารณา โดยยืนยันเป็นการดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย หรือพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งกรณีที่พนักงานมีความเป็นห่วงเรื่องการขยายสัญญาสัมปทานที่ไม่มีความรอบคอบนั้น เป็นเรื่องระดับนโยบายที่จะต้องไปพิจารณาและตรวจสอบ เพราะทุกอย่างมีกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย และหากจะถามความรับผิดชอบ ตนยืนยันรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว เพราะความรับผิดชอบอยู่ที่ลายเซ็น