คันแรกของไทย "รถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉิน" (มีคลิป)

14 ม.ค. 2564 | 11:05 น.

​​​​​​"กรมปศุสัตว์" เปิดนวัตกรรมรถต้นแบบสำหรับพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉิน ใช้เคลื่อนย้ายสัตว์ที่เจ็บป่วยหรือถูกทารุณกรรมส่งสถานพยาบาลสัตว์ ทั้งสามารถปรับใช้สำหรับการผ่าตัดฉุกเฉิน

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

วันที่ 14 มกราคม 2564  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากการที่กรมปศุสัตว์มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 เพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่เจ็บป่วยสัตว์ที่ตกอยู่ในภยันตราย หรือสัตว์ที่ถูกทารุณกรรม โดยจะนำสัตว์เหล่านั้นไปให้การตรวจรักษาที่สถานพยาบาลสัตว์ ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินงานในส่วนนี้มักจะประสบปัญหาในการเคลื่อนย้ายสัตว์

 

"เนื่องจากพาหนะที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายสัตว์เป็นพาหนะที่ใช้ปกติทั่วไป ขาดความสะดวกสบายและไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลหรือให้การดูแลรักษาสัตว์ในเบื้องต้นก่อนส่งต่อไปยังสถานพยาบาลสัตว์ เป็นนโยบาย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ ดำเนินการทันที"

 

 

รถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉิน

กรมปศุสัตว์เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้ออกแบบและจัดทำรถต้นแบบสำหรับพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉิน ซึ่งภายในรถจะมีทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับตรวจรักษาและปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมถึงเครื่องช่วยชีวิตต่าง ๆ เช่น โต๊ะตรวจรักษา ชุดให้ออกซิเจน ชุดให้สารน้ำทางหลอดเลือดและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น

 

นอกจากนี้รถดังกล่าวมีความสูงเพียงพอที่จะให้เจ้าหน้าที่สามารถยืนปฏิบัติงานได้อย่างสะดวกสบาย และติดตั้งเครื่องทำความเย็นเพื่อปรับสภาพแวดล้อมและเป็นการรักษาอุณหภูมิขณะเคลื่อนย้ายขนส่ง ซึ่งรถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉินนี้จะช่วยให้สัตว์ได้รับการดูแลอย่างดี และลดอัตราการเสียชีวิตในระหว่างการเคลื่อนย้าย

 

ภายในรถ

 

นอกจากนี้ รถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉินดังกล่าว เป็นรถขนาดเล็กจึงมีความคล่องตัวและสามารถที่จะเข้าถึงพื้นที่ได้สะดวกรวดเร็ว ราคาไม่แพง อีกทั้งยังสามารถปรับรูปแบบการใช้งานให้เป็นรถบริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวจรจัดนอกสถานที่ได้อีกด้วย

 

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์คาดหวังว่า รถดังกล่าวจะเป็นต้นแบบในการพัฒนาและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และยกระดับการบริการทางการสัตวแพทย์ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป