บังคับใช้วันนี้ ! ยกระดับคุมเข้มสูงสุดพื้นที่ 5 จังหวัด เข้า-ออกต้องแสดงตน ฝ่าฝืนคุก 2 ปี 

07 ม.ค. 2564 | 03:59 น.

บังคับใช้แล้ววันนี้ (7 ม.ค. 64) ยกระดับ 5 จังหวัด สมุทรสาคร จันทบุรี ระยอง ตราด ชลบุรี  “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" เข้า-ออกต้องแสดงเอกสารแสดงตน ฝ่าฝืนคุก 2 ปี -ปรับ 4 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 64 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่ง ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ออกตามความมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับ 17)  โดยมีใจความสำคัญ ประกาศคุมเข้มสูงสุดพื้นที่ 5 จังหวัด จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง และสมุทรสาคร ประชาชนออกนอกพื้นที่ต้องแสดงตน-มีเอกสารรับรอง มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2564

 

สาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว มี 4 ข้อ ประกอบด้วย 

 

 

1.ยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ให้ประชาชนในพื้นที่ติดตั้งแอปพลิเคชั่น“หมอชนะ”ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชั่น"ไทยชนะ"

 

2.ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะของประชาชนในการเดินทางเข้าออกพื้นที่ที่กำหนดเป็น"พื้นที่ควบคุมสูงสุด"ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดระยอง และ จังหวัดสมุทรสาคร  

 

โดยให้ตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดเพื่อคัดกรองการเดินทางเข้าออกพื้นที่อย่างเข้มข้น  บุคคลที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องแสดงเหตุผลความจําเป็นโดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ควบคู่กับเอกสารรับรอง ที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ เว้นแต่เป็นบุคคลซึ่งได้รับยกเว้น

 

3.ลงโทษผู้กระทำผิดอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างประเทศ ปล่อยปละละเลย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เอื้ออำนวยหรือสมรู้ร่วมคิดให้มีการเปิดบ่อนการพนันขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ

 

4.โทษผู้ฝ่าฝืน จำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป  อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ด้วย

 

ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2564

 

เปิดรายละเอียดราชกิจจาฯ 4 ข้อ ยกระดับ 5 จังหวัดสกัดโควิด เข้า-ออกต้องแสดงเอกสาร